โดย สิริอิงค์

 

ที่มารูป: http://hilight.kapook.com

1. พระจันทร์เป็นสิ่งที่แปลก

คงเป็นเพราะว่าพระจันทร์อยู่ใกล้โลกมาก จึงทำให้เราเห็นพระจันทร์ใหญ่กว่าดาวอื่นๆ เสมอ

เมื่อเรามองฟ้า เราคาดหวังจะเห็นพระจันทร์ วันไหนไม่เห็น เราก็จะรู้สึกผิดหวังนิดหน่อย พระจันทร์หลบหายไปไหนนะ

เราคิดถึงพระจันทร์ อยากให้พระจันทร์ออกมาให้เราเห็นทุกวัน แต่ก็เป็นไปไม่ได้ พระจันทร์ก็มีเวลาของเขา เวลาที่เราจะต้องรอ เพื่อได้เจอกันอีกครั้ง

 

2. พระจันทร์เป็นสิ่งที่แปลก

จันทร์ดวงเดียวกัน แต่มองจากสถานที่ต่างกัน กลับสวยไม่เท่ากัน ฉันยังไม่เคยเห็นพระจันทร์ในกรุงเทพฯ สวยเลยสักครั้ง จันทร์ที่ฉันว่าสวยกลับอยู่กลางป่าเขาหรือริมแม่น้ำที่สงบเงียบ ไม่ใช่ในเมืองใหญ่ที่วุ่นวาย

ความมืดเข้ากันได้ดีกับความงามเย็นๆ ของพระจันทร์สินะ ยิ่งเงียบและไม่มีแสงไฟอื่น พระจันทร์ก็ยิ่งสวยมากขึ้น พระจันทร์คงเปล่งแสงแข่งกับแสงไฟในเมืองไม่ไหว

 

3. พระจันทร์เป็นสิ่งที่แปลก

พระจันทร์ดวงเดิมที่เราว่าสวยเมื่อปีก่อน วันนี้ถึงจะกลับมาเต็มดวงอีกครั้ง ความงามยังเหมือนเดิม แต่เรากลับรู้สึกว่าสวยไม่เท่าเดิม

พระจันทร์เมื่อคราวก่อน ฉันได้ดูกับเธอ เรานั่งจับมือดูพระจันทร์ด้วยกัน ฉันนั่งซบไหล่เธอ เธอบอกรักฉัน พระจันทร์คราวก่อนถึงได้สวยงามอยู่ในความทรงจำ ไม่ว่าพระจันทร์จะเต็มดวงอีกกี่ครั้ง ก็สวยไม่เท่ากับจันทร์ครั้งนั้น

ปีนี้ พระจันทร์เต็มดวงที่เขาว่าใหญ่ที่สุด สวยที่สุด ฉันเห็นหนุ่มสาวนั่งชมจันทร์กันเป็นคู่ๆ สำหรับพวกเขาแล้ว พระจันทร์คงสวยที่สุด

สำหรับฉัน พระจันทร์ไม่ได้สวยอะไรเลย เมื่อฉันอยู่คนเดียว ไม่มีเธออยู่ใกล้ๆ เหมือนก่อน

 

4. พระจันทร์เป็นสิ่งที่แปลก

ฉันมองพระจันทร์คนเดียว พระจันทร์สวยเท่าที่จะสวยได้ สว่างเท่าที่จะสว่างได้ แต่กลับไม่สามารถทำให้ฉันยิ้มได้เลย

แต่เมื่อฉันนึกว่า เธอกำลังมองพระจันทร์ดวงเดียวกันจากที่ไหนสักแห่ง พระจันทร์กลับสวยสว่างขึ้นมาทันที และทำให้ฉันยิ้มออกมาได้

 

5. พระจันทร์เป็นสิ่งที่แปลก

ฉันมีความสุขและสบายดีนะ จนกระทั่งฉันเผลอมองพระจันทร์นี่แหละ พระจันทร์มีเวทมนตร์อะไรบางอย่าง เมื่อฉันมองพระจันทร์ น้ำตาของฉันก็ไหลออกมาเสียอย่างนั้น

ฉันคิดถึงเธอ ฉันคิดถึงเวลาของเรา ฉันอยากให้เธออยู่ข้างๆ ฉัน จับมือกันมองพระจันทร์ด้วยกันอีกครั้ง

เธอว่าไหม พระจันทร์เป็นสิ่งที่แปลก จริงๆ