25 กุมภาพันธ์ 2016

ที่มาวิดีโอ: https://www.youtube.com

ในขณะที่ความนิยมอันแพร่หลายในการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังคงเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ แต่มั่นคง (และเงียบจนน่าประทับใจ) บริษัทผลิตยานยนต์ซึ่งมีฐานอยู่ในมลรัฐแมสซาชูเซตส์เผยว่า บริษัทจะผลิตรถยนต์เหาะได้ชนิดขับเคลื่อนด้วยตัวเองระบบกึ่งพลังงานไฟฟ้าในระยะเวลาเพียงสองปีนับจากนี้

บริษัทแทร์ราฟูเจีย (Terrafugia) กล่าวว่า ในปี 2018 บริษัทจะผลิตรถยนต์บินได้ต้นแบบรุ่นทีเอฟ-เอ็กซ์ (TF-X) ซึ่งจะทำงานได้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งตั้งความหวังว่าจะนำรถรุ่นนี้ออกสู่ตลาดได้ในช่วงปีค.ศ. 2024-2028 แทร์ราฟูเจียเสริมด้วยว่า รถยนต์ดังกล่าวไม่น่าจะมีราคาแพงไปกว่า “รถหรูคุณภาพเยี่ยม” มากนัก และยังจอดในโรงรถขนาดมาตรฐานภายในบริเวณบ้านได้อีกด้วย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของแทร์ราฟูเจียระบุว่า รถรุ่นทีเอฟ-เอ็กซ์ทำงานค่อนข้างคล้ายกับรถยนต์สี่ที่นั่งทั่วไป แต่จะมีใบพัดสองชุดยื่นออกมาจากด้านข้างตัวรถและทำหน้าที่ยกรถขึ้นจากพื้นดิน หลังจากนั้นใบพัดจะพับลงและมอเตอร์สองตัวที่ติดตั้งอยู่บริเวณท่อใบพัดจะส่งแรงขับดันให้เครื่องทะยานไปข้างหน้า โดยมี “พิสัยการบินต่อเนื่องอย่างน้อย 500 ไมล์ (805 กิโลเมตร)” ที่อัตราความเร็วปกติถึง 322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (200 ไมล์ต่อชั่วโมง)

รถรุ่นนี้แม้จะขับบนพื้นราบได้โดยอาศัยพลังงานไฟฟ้า แต่ระบบการบินของรถคิดค้นขึ้นโดยใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบมาตรฐาน โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวช่วย

ที่มารูป: https://www.wired.com

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นแผนการที่หวังผลสูงทีเดียว โดยเฉพาะในกรอบเวลาการทำงานเช่นนี้  นอกเหนือไปจากอุปสรรคอื่นๆ ที่เห็นได้ชัดด้านวิศวกรรมและการออกแบบซึ่งดูเหมือนว่ายังขจัดไปไม่ได้ทั้งหมดแล้ว บริษัทยังต้องหาทางออกให้กับประเด็นทางกฎหมายและความปลอดภัยอีกมากมายก่อนจะนำรถบินได้รุ่นนี้ออกจำหน่าย อาทิ ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ขับจำเป็นต้องมีใบอนุญาตนักบินหรือไม่

ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตรายอื่นๆ ได้ออกมาประกาศในทำนองเดียวกันว่าจะนำรถบินได้ออกขายเช่นกัน แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรถบินได้ที่ผลิตสำเร็จออกมาสักคันเดียว เรื่องนี้จึงยังน่าฉงนอยู่ต่อไป

อย่างไรก็ดี แทร์ราฟูเจียกำลังอ้าแขนต้อนรับนักลงทุนที่จะมาช่วยผลักดันโครงการให้เดินหน้าต่อไปได้

บริษัทได้เปิดตัวรถแนวคิดใหม่รุ่นล่าสุดนี้ไปแล้วที่งานแสดงอากาศยานประจำปีของสมาคมอากาศยานทดลอง (Experimental Aircraft Association) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองออชคอช มลรัฐวิสคอนซิน

ที่มารูป: https://i.ytimg.com

ข้อมูลจำเพาะหลักของรถรุ่นทีเอฟ-เอ็กซ์ (TF-X)

  • อัตราความเร็วปกติอยู่ที่ 200 ไมล์ต่อชั่วโมง (322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และมีพิสัยการบินไกลถึง 500 ไมล์ (805 กิโลเมตร)
  • มีปีกกางออกมาจากสองข้างตัวรถ และมีมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งอยู่ที่ปลายปีกฝั่งละหนึ่งตัว
  • มอเตอร์ทั้งสองช่วยให้รถลอยตัวจากพื้นในแนวดิ่งขึ้นไปจนถึงระยะบินในแนวราบ โดยมีเครื่องยนต์ขนาด 300 แรงม้าเป็นตัวขับเคลื่อน
  • มีระบบหลบหลีกอัตโนมัติเมื่อต้องเจอกับอากาศยานอื่นๆ  หรือสภาพอากาศเลวร้าย รวมไปถึงเขตน่านฟ้าหวงห้ามและบริเวณที่มีหอควบคุมการจราจรทางอากาศปฏิบัติการอยู่
  • การชาร์จแบตเตอรี่ทำได้ทั้งจากเครื่องยนต์ภายในตัวรถเอง หรือที่สถานีบริการชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

แทร์ราฟูเจียกล่าวว่า บริษัทต้องการนำเสนอ “รูปแบบการเดินทางที่พาผู้โดยสารออกจากจุดต้นทางตรงดิ่งถึงปลายทางอย่างแท้จริง”  ยานพาหนะคันนี้ยังจอดในโรงรถภายในบริเวณบ้านได้สบายเหมือนรถยนต์ทั่วไปด้วย

ทีเอฟ-เอ็กซ์ขนาดสี่ที่นั่งที่ออกแบบไว้เป็นรถกึ่งขับเคลื่อนเองและมีระบบคอมพิวเตอร์เป็นตัวควบคุม โดยผู้โดยสารเพียงพิมพ์ชื่อจุดหมายปลายทางเข้าไปก่อนออกรถเท่านั้น

แทร์ราฟูเจียเสริมด้วยว่า “ผู้ขับขี่ทีเอฟ-เอ็กซ์จะเป็นคนตัดสินใจขั้นสุดท้ายเองว่าบริเวณที่ได้รับอนุญาตให้ลงจอดนั้นปลอดภัยจริงหรือไม่ และผู้ขับขี่ยังอาจยกเลิกการลงจอดเมื่อใดก็ได้”

นอกจากนี้ แทร์ราฟูเจียยังนำเสนอวิดีโอแสดงภาพการทำงานของยานยนต์ต้นแบบรุ่นทีเอฟ-เอ็กซ์นี้พร้อมๆ กับการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับรถด้วย

ที่มารูป: http://maryan.bekhit1.com

ที่มาข้อมูลwww.iflscience.comwww.dailymail.co.uk