โดย Win Malaiwong

24 ตุลาคม 2015

ที่มารูป: www.moviehd-free.com

เจ้าชายน้อย (The Little Prince) เป็นหนังสือในดวงใจอีกเล่มหนึ่ง ปลื้มเกือบทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ ที่ตะขิดตะขวงใจนิดเดียวคือ เรื่องเจ้าชายน้อยนำเสนอความสัมพันธ์แบบภราดรภาพ (brotherhood) มากไปหน่อย ตอกย้ำภาพแทนผู้ชายว่าต้องผ่านกระบวนการแสวงหาและการทดสอบ (quest and test) ในโลกกว้างก่อนที่จะค้นพบสาระแห่งชีวิต ตรงกันข้ามกับภาพแทนผู้หญิงที่มักถูกจำกัดกับทุกข์ทรมานในครัวเรือน แต่ก็พยายามหยวนๆ นึกว่า ถ้าอยากเห็นภาพแทนความเป็นหญิงที่แตกต่างหลุดจากบรรทัดฐาน ก็หันไปดูเรื่อง Alice in Wonderland แทนละกัน

แต่พอภาพยนตร์ดัดแปลงเรื่อง เจ้าชายน้อย เวอร์ชันปี 2015 ออกมา แอบมีความหวังเล็กน้อย เพราะอ่านมาว่าจะมีการเพิ่มตัวละครเด็กหญิงเข้าไปเพิ่มมิติการตีความให้กับหนัง แต่พอดูจบสารภาพว่าฟินไม่สุดนะ การนำเสนอตัวละครหญิงมีความย้อนแย้งกันเอง แม่ดอกกุหลาบก็ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง เอาแต่ใจ เรียกร้องอยากได้โน่นนี่ ในขณะที่ตัวละครแม่ของเด็กหญิงก็เคร่งครัด อยู่ในกรอบระเบียบแบบแผนและระบบตรรกะ ไม่ว่าผู้หญิงจะใช้อารมณ์หรือเหตุผลนำ ก็ดูไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่พอถึงบทสรุปส่งท้ายตัวละครแม่เด็กหญิงโอนอ่อนคลี่คลาย กลายเป็นว่าการใช้อารมณ์ความรู้สึกเป็นเรื่องดี แล้วแม่ดอกกุหลาบตอนต้นเรื่องล่ะ คืออะไร?

ภาพยนตร์หยิบเอาปม Electra complex มาใช้ ตัวละครเด็กหญิงอาศัยอยู่กับแม่เพียงลำพัง เริ่มรู้สึกอึดอัดกับรูปแบบความเป๊ะ และโหยหาถึงพ่อผู้ซึ่งไม่เคยปรากฏตัว จะมีก็เพียงของขวัญส่งมาให้เท่านั้น ก็พอดีกับที่โชคชะตาพาให้มาพบกับนักบินเกษียณอายุ เป็นตัวแทนความอบอุ่นของพ่อที่ขาดหายไป เหมือนจะดี แต่พอเอาเข้าจริงๆ หลายฉากนี่รู้สึก creepy นะ ถ้ามีหลานสาวแล้วแอบไปเล่นกับลุงข้างบ้านแบบในหนังโดยไม่รู้นี่ ชั้นโทรเรียกตำรวจเหมือนกัน การนำเสนอว่าเด็กหญิงต้องเรียนรู้จากชายมากประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวเพื่อกล้าที่่จะเผชิญหน้ากับชีวิต สำหรับตัวเองนี่ไม่โอเค

ที่มารูป: http://www.zoomzogzag.com

แต่ส่วนอื่นของภาพยนตร์ดีใช้ได้หมดนะครับ ทั้ง CG ที่ไม่ห้องหุ่น ความละมุนกลมกล่อมของสัญลักษณ์ การดำเนินเรื่องกระชับฉับไว บทสนทนาซึ้งกินใจให้น้ำตารื้น (แต่คนนั่งข้างๆ ร้องไห้หนักไปนะ ตัวสั่นเทิ้มเกินพอดี) รู้สึกขอบคุณที่ผู้สร้างพยายามหลอมรวมประเด็นเรื่องผู้หญิงเข้ามาด้วย แต่ก็อยากเสนอว่าให้กลับไปภราดรภาพเหมือนเดิมดีกว่า แล้วปล่อยให้ Ya-Ya Sisterhood กับ Alice in Wonderland เขาโลดแล่นเรื่องพันธะสตรีต่อไป