American Sniper

1422

โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

7 กุมภาพันธ์ 2015

ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 019; ดู American Sniper ที่ลิโด รอบสิบโมงเช้าลด 20 บาท นั่งแถว 100 บาทลดเหลือ 80 เอง ปลาบปลื้ม

หนังของคุณปู่คลินต์ อีสต์วู้ด เป็นหนังที่สนุกสำหรับดิฉัน มันมีความเรียบ นิ่ง เนิบ ช้า เล่าเรื่องไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้ใช้กลวิธีอะไรที่หวือหวา แต่กลับชักจูงใจเราให้ติดตรึงอยู่กับมันทุกวินาที เมื่อได้เริ่มต้นดูแล้ว มันจะมีอะไรบางอย่างดึงดูดให้เราดูต่อไป แล้วพอดูจบก็…อืม…ปู่ทำร้ายกุอีกละ…ฟิน

American Sniper นี่ก็สูตรของปู่เองครับทุกประการ หนังสร้างมาจากหนังสืออัตชีวประวัติของ คริส ไคล์ พลซุ่มยิงหรือสไนเปอร์ประจำหน่วยซีลแห่งนาวิกโยธินสหรัฐ เจ้าของฉายา Legend (ผู้เป็นตำนาน) และ Shaitan Al-Ramadi (ปิศาจแห่งรอมาดี) ฉายาหลังนี่เป็นชื่อที่กลุ่มหัวรุนแรงในอิรักเรียก (รอมาดีคือชื่อเมืองในอิรัก) เพราะในการปฏิบัติภารกิจที่อิรักทั้ง 4 ครั้งของไคล์ เขาได้สังหารฝ่ายตรงข้ามไปเป็นจำนวนมาก กล่าวคือ 160 รายที่ได้รับการยืนยันว่าสังหารถูกตัว และอีกเป็นร้อยรายที่ไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการ นัยว่าเป็นสถิติการสังหารข้าศึกที่มากที่สุดในอเมริกา นับได้ว่าเขาเป็นวีรบุรุษคนหนึ่งของประเทศเลยทีเดียว เพราะการตัดสินใจที่เฉียบขาดและความแม่นยำในการยิงระยะไกลของเขา ได้ช่วยชีวิตทหารร่วมชาติไว้นับไม่ถ้วน

ถ้าหนังเรื่องนี้จะเชิดชูความเป็นวีรบุรุษสงครามของไคล์ มันก็จะได้อีกอารมณ์หนึ่ง แต่ปู่คลินต์เลือกที่จะเล่าด้วยน้ำเสียงเรียบๆ เป็นกลางๆ ตามสไตล์ และไม่ตัดสิน หนังจึงเปิดกว้างให้แก่การตีความ ใครจะชื่นชมไคล์ในฐานะฮีโร่ก็ทำได้ ใครจะมองเขาเป็นเหยื่อของสงครามก็ไม่ผิด ใครจะเห็นว่าเขาเป็นหนึ่งในผลผลิตของ ‘อุดมการณ์รักชาติแบบอเมริกัน’ ก็ไม่มีปัญหา แต่ที่แน่ๆ ทุกคนย่อมเห็น ‘ความเป็นมนุษย์’ ของเขา มนุษย์ที่มีความเชื่อมั่นศรัทธาในอะไรบางอย่าง มีงานต้องทำ มีครอบครัวต้องดูแล และแม้จะพยายามทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็ต้องต่อสู้กับความรู้สึกผิดชอบชั่วดีในใจตนอยู่ตลอดเวลา

ฉากแอ็กชันของหนังเรื่องนี้สุดยอดทุกฉากอยากจะกราบปู่รัวๆมีฉากนึงตัดสลับสามสถานที่ในเวลาเดียวกันเหตุการณ์มันขมวดขมึงเขม็งเกลียวจนหัวใจจะวายซะให้ได้ ส่วนฉากภารกิจในพายุทรายก็เลิศมาก เราแทบไม่เห็นและไม่ได้ยินอะไร แต่เท่าที่เห็นและได้ยินนั้นมันพอเหมาะพอดีสุดๆ ปู่แม่นยำมากในสิ่งที่ทำ ไม่ต่างจากสไนเปอร์มือพระกาฬที่ยิงเข้าเป้าอย่างเรียบนิ่งและใจเย็น

ส่วนแบรดลีย์ คูเปอร์ ผู้ฟิตหุ่นและเพิ่มน้ำหนักเกือบ 20 กิโลเพื่อมารับบทคริส ไคล์ นั้น ถ้าตอนที่ถ่ายรูปกับพี่แกที่วัดพระแก้ว ดิฉันได้รู้ล่วงหน้าว่าแกจะกลายเป็นนักแสดงฝีมือเยี่ยมขนาดนี้ ดิฉันจะให้แกเป่ากระหม่อมสักสามที แล้วขอมวลสารแกมาต้มกิน

ภาพ: ปู่คลินต์กับคุณพี่แบรดลีย์ในกองถ่าย

ที่มารูป : http://www.challenges.fr


สรุป: จ่าย 80 ได้กลับมา 150