Into the Woods

1164

โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

19 มกราคม 2015

ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 016; ดู Into the Woods ที่สกาลา โรงหนังสุดคลาสสิก

ดังเป็นที่ทราบกันว่า หนัง Into the Woods สร้างมาจากละครเพลงของสตีเฟน ซอนด์ไฮม์ และเจมส์ ลาไพน์ นั้น ปัญหาของหนังเรื่องนี้คือ ความไม่ลงตัวในการปรับบทและวิธีการนำเสนอเมื่อเปลี่ยนจากละครเวทีมาเป็นหนัง

ที่มารูป : www.filmaffinity.com


ตามธรรมดาเวลามีการสร้างหนังจากสื่ออื่น เช่น หนังสือ หรือละครเวที จะทำออกมาเหมือนต้นฉบับเป๊ะย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะวิธีการสื่อสารมันแตกต่างกัน ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือประกอบสร้างใหม่ให้เป็นหนังขึ้นมา ซึ่ง Into the Woods ก็ปรับเปลี่ยน แต่น่าแปลกที่ว่ามันผิดที่ผิดทางไปหมด ส่วนไหนที่พยายามคงตามต้นฉบับไว้ พอถ่ายทอดออกมาเป็นหนังก็ประดักประเดิด ส่วนไหนที่ปรับให้แตกต่างจากต้นฉบับ มันก็โดดจากส่วนอื่นๆ ไม่กลมกลืนกับเรื่อง และทำให้เสียอรรถรสไป นอกจากนี้ ความดาร์กของเรื่องยังหดหายไปหลายขีด ที่จริงละครเรื่องนี้ดาร์กมาก ท่านผู้แต่งทั้งสองได้นำเทพนิยายเรื่องต่างๆ มาประกอบสร้างใหม่เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ในการตีแผ่สันดานมนุษย์ เขาวิพากษ์ความเลวของมนุษย์โดยใช้เทพนิยายซึ่งมุ่งนำเสนอความดีของมนุษย์
แค่ความย้อนแย้งตรงนี้ก็แรงแล้ว ที่แรงกว่านั้นคือ “สันดานมนุษย์” ที่ละครตีแผ่นั้น ก็คือธรรมชาติของมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาเช่นเราทุกคนนี่เอง เราต้องการสิ่งนั้นสิ่งนี้อยู่ตลอดเวลา เราเห็นแก่ตัว เห็นแก่พวกพ้อง และสามารถหาเหตุผลให้กับการกระทำของตัวเองได้เสมอ โดยไม่ได้สำเหนียกเลยว่า ทุกความปรารถนาย่อมมี ‘ราคา’ ที่เราต้อง ‘จ่าย’ และทุกการกระทำของเราย่อมมีผลสืบเนื่องตามมาเป็นลูกโซ่ กระทบตัวเรา กระทบคนอื่นๆ ในสังคม และส่งผลถึงลูกหลานเราด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ถ้าหนังทำได้ดาร์กพอ มันก็จะกระแทกเข้าไปในใจคน ทำให้สามารถเข้าถึงสารสำคัญ และคิดอะไรต่อไปได้อีกกว้างขวาง ถ้าดาร์กพอท้วมๆ มันก็จะสื่อสารได้แค่ผิวๆ เท่านั้น แต่การที่หนังดาร์กได้แค่นี้ อาจเพราะเป็นหนังดิสนีย์ก็ได้ แล้วดิสนีย์เลือกเรื่องนี้มาทำทำไม ไม่น่าเลย

สรุป: จ่าย 100 ได้กลับมา 100 ไม่รู้สึกว่าขาดทุน เพราะได้ฟังเพลงจากมิวสิคัลเรื่องนี้ ซึ่งนักแสดงแต่ละคนก็ร้องได้ในระดับที่น่าพอใจ (แม้ไดเร็กชันบางเพลงจะประหลาดไปหน่อย) อีกอย่าง เจ้าป้าเมอรีล สตรีพ ยอดเยี่ยมจริงๆ เล่นละเอียดทุกเม็ด เพลงสุดท้ายของแม่มดคือ Last Midnight ตีความละเอียด และถ่ายทอดทุกถ้อยคำออกมาได้คม ชัด ลึก ทรงพลังมาก