โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

17 มกราคม 2016

ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 049; ดู The Hateful Eight ที่ลิโด หนังยาวสามชั่วโมง ดูจบปวดฉี่ยิ่งนัก
ผู้ใดจะไปชมควรเข้าห้องน้ำห้องท่าให้เรียบร้อยก่อน และระหว่างดูหนังอย่ากินน้ำเยอะ เพื่อสวัสดิภาพของกระเพาะปัสสาวะท่านเอง

เควนติน ทารันติโน เขียนบทและกำกับหนังเรื่องที่ 8 หลังจาก Reservior Dogs, Pulp Fiction, Jackie Brown, Kill Bill, Death Proof, Inglourious Basterds และ Django Unchained เลิศๆ ทั้งน้านนน สำหรับ The Hateful Eight นี้ แกคงตั้งโจทย์ไว้ว่า จะให้คน 8 คนมาฆ่ากันในสถานที่ปิดแห่งหนึ่ง แล้วแกก็ผูกเรื่องซะงามเชียว ให้ทั้งแปดคน อันมี ผู้พันมาร์ควิส วอร์เรน (แสดงโดย แซเมียล แอล. แจ็กสัน) นักล่าค่าหัว จอห์น รูธ (แสดงโดย เคิร์ต รัสเซล) นายพลแซนฟอร์ด สมิทเธอร์ส (แสดงโดย บรูซ เดิร์น) และนักโทษประหาร เดซี่ โดเมอร์กู (แสดงโดย เจนนิเฟอร์ เจสัน ลีห์) เป็นต้น ต้องมาอยู่ร่วมชายคาเดียวกันในคืนวันหนึ่ง ท่ามกลางพายุหิมะที่พัดกระหน่ำ ในใจของแต่ละคนเต็มไปด้วยความเกลียดชัง อันสืบเนื่องมาจากสงครามกลางเมือง (American Civil War) ซึ่งแม้จะยุติลงแล้วด้วยความพ่ายแพ้ของฝ่ายใต้ แต่ก็มีผลข้างเคียงตามมา คือการเหยียดผิวและเหยียดเชื้อชาติ ดังนั้น ทั้งแปดจึงมีเหตุผลสมควรในการฆ่ากันอย่างที่สุด เหอๆๆ

เควนติน ทารันติโน เป็นคนสร้างงานที่มีเอกลักษณ์จริงๆ แกเอาเรื่องซีเรียสรุนแรงมาเล่าด้วยน้ำเสียงเสียดสีจิกกัดยั่วล้อ โดยใช้กลวิธีหลายๆ อย่างผสมผสานกันอย่างเมามัน ถ้าใครเคยดูเรื่อง Kill Bill ก็คงจะพอนึกออกว่าแกเชี่ยวชาญในกลวิธีขนาดไหน เรื่องนี้แกก็จัดมาไม่ใช่น้อย พร้อมด้วยเหตุการณ์พลิกผันแบบหงายเงิบชนิดที่ตัวละครพูดจาหักเหลี่ยมเฉือนคมกันอยู่ดีๆ พอถึงจุดหนึ่งก็เปรี้ยงๆๆ เลือดสาดกระจาย แล้วช่วงท้ายที่ค่อยๆ เฉลยปมนี่ พีคมาก ฮามาก ลุ้นมาก นับว่าแกเป็นผู้กำกับคนหนึ่งที่นำเสนอความรุนแรงได้อย่างมีรสนิยม และนำความรุนแรงนั้นมาสื่อประเด็นได้อย่างเฉียบขาด หากท่านผู้ใดกำลังเครียดๆ อยู่ช่วงนี้ พึงมาดู เรื่องนี้สามารถบำบัดได้นะฮะ (การันตีโดยคนเครียดที่ไปดูด้วยกัน)

ที่มารูป: http://www.ppy.media

สรุป: จ่าย 140 ได้กลับมา 140

หมายเหตุ: The Hateful Eight เข้าชิงออสการ์ 3 สาขา ได้แก่

  1. นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม – เจนนิเฟอร์ เจสัน ลีห์ (ตอนเด็กๆ เคยกลัวนางมาก จากเรื่อง Single White Female เรื่องนี้ทั้งกลัวทั้งขำทั้งทึ่ง นางเจ๋งจริง)
  2. ถ่ายภาพยอดเยี่ยม – โรเบิร์ต ริชาร์ดสัน (เคยได้ออสการ์มาแล้วจาก JFK และ Hugo)
  3. ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม – เอนนิโอ มอร์ริโคเน คอมโพสเซอร์ชาวอิตาเลียน อายุ 87 ปี หนึ่งในคอมโพสเซอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกในปัจจุบัน เข้าชิงรางวัลและได้รับรางวัลต่างๆ จากการประพันธ์ดนตรีมาทั้งชีวิต กล่าวเฉพาะออสการ์ ได้เข้าชิงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 และเมื่อปี 2007 ได้รับรางวัลออสการ์เกียรติยศ (Honorary Academy Award) ในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาศาสตร์และศิลป์แห่งดนตรีประกอบภาพยนตร์ และในปีนี้ ผลงานการประพันธ์ดนตรีประกอบเรื่อง The Hateful Eight ก็ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำไปแล้วเรียบร้อย