โดย Connecting Dots

21 ธันวาคม 2559

ตอนได้ดูหนังตัวอย่างเรื่อง Collateral Beauty รู้สึกตื่นเต้นและคิดว่าอยากดูหนังเรื่องนี้มากๆ เพราะที่งว่าคนคิดเรื่องคิดได้ยังไงที่ให้ผู้ชายคนหนึ่งที่ดูแล้วสิ้นหวังมากๆ เขียนจดหมายถึงความรัก เวลา และความตาย (นามธรรมโพดๆ) แล้วจู่ๆ ก็มีผู้หญิงสาวที่บอกว่าตัวเองคือความรัก เด็กหนุ่มผิวดำที่บอกว่าตัวเองคือเวลา และหญิงสูงวัยที่บอกว่าตัวเองคือความตาย มาปรากฎต่อหน้าเขา มาทำตัวเป็นพี่อ้อยพี่ฉอด ตอบปัญหาชีวิต เอ้ย มาพยายามพูดคุยปรัชญาชีวิตกับเขา

รู้สึกเจ๋งอ่ะ คิดได้เนอะ ที่เอานามธรรมมาทำให้มีชีวิต แต่พอได้ไปดูหนังจริงๆ อ้าว เฮ้ย ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา คือนามธรรม 3 สิ่งก็มามีชีวิตจริงๆ อ่ะนะ แต่มันไม่ใช่อย่างที่คิดไว้จากการดูหนังตัวอย่าง แต่ก็เป็นการผิดคาดในทางที่ดี เจ๋งในอีกแบบหนึ่ง และก็ได้สนุกกับการที่เรื่องมีอะไรมาเฉลยเรื่อยๆ ไปจนจบเรื่อง

เรื่องนี้มีนักแสดงดาวเด่นเต็มไปหมด อย่าง Will Smith ตัวเอกของเรื่องก็เล่นได้ดีงามพระรามสี่ตามมาตรฐานของเขา แต่แม้ว่า Will Smith จะเล่นได้เจ๋ง แบบร้องไห้ได้ตาแดงก่ำขนาดไหน หนังเรื่องนี้จะจืดๆ ไปเลย ถ้าไม่มีเพื่อน 3 คน ได้แก่ Edward Norton, Kate Winslet, Michael Pena และนามธรรม 3 สิ่ง Keira Knightley (Love), Jacob Latimore (Time), และ Helen Mirren (Death) ซึ่งเล่นดีทุกคน และทำให้เรื่องมีสีสันมากๆ โดยเฉพาะ Edward กับ Kate และ ป้า Helen นี่ มีเสน่ห์อ่ะ

ด้วยความที่ Collateral Beauty เป็นหนังแนวสร้างแรงบันดาลใจ พูดถึงเรื่องความรัก เวลา ความตาย สิ่งหนึ่งที่คาดหวังจากหนังเรื่องนี้ เลยเป็นมุมมองที่ลึกซึ้งต่อชีวิต ซึ่งจริงๆ แล้วธีมของเรื่องดีมากๆ ก็ตามชื่อเรื่องเลย Collateral Beauty แง่งามในความเศร้า คือในทุกความเศร้าโศก ทุกความสูญเสีย มีสิ่งดีๆ ซ่อนอยู่ และการรับมือกับการสูญเสียได้ดีที่สุด คือการยอมรับมัน และเดินหน้าต่อไป แต่เราว่าหนังทำได้แค่ระดับหนึ่ง เราเข้าใจในสิ่งที่หนังสื่อ แต่มันไม่แตะที่หัวใจ โดยเฉพาะการให้มุมมองต่อนามธรรม 3 สิ่ง ความรัก เวลา ความตาย เราว่ามันไม่ได้ให้มุมมองที่ลึกซึ้งไปกว่าที่เคยได้รับรู้มา ถ้ามันจ้วงลึกได้มากกว่านี้ ก็น่าจะเจอลูกชิดที่อยู่ด้านล่างโคนไอติม เอ้ย ก็คงจะจับใจ และสร้างแรงบันดาลใจได้มากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม หนังเรื่องนี้ก็ถือเป็นหนังที่ใช้ได้ มีเนื้อเรื่องที่สนุกดี มีความเซอร์ไพรส์ และมีช่วงที่ให้แง่คิดดีๆ หลายเรื่องอยู่เหมือนกัน

ปล. สัจธรรมอีกอย่างที่ค้นพบจากหนังเรื่องนี้ นอกจากความรัก เวลา ความตายแล้ว เราพบว่าคนฟันไม่สวยก็ยิ้มสวยได้แฮะ อย่าง Keira Knightley นี่แบบทำไมไม่ดัดฟันฟระ แต่ยิ้มสวยสดใสมาก เค้าเรียก Collateral Beauty ได้มะ

ที่มารูป: imworld.aufeminin.com