ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 185; ดู Crazy Rich Asians หนังตลกรักโรแมนติกเรื่องแรกของฮอลลีวูดที่รับบทโดยนักแสดงเชื้อสายเอเชียทั้งเรื่องจ้าาาาา

แหมๆๆ เพิ่งเมาท์ไปว่า Searching เป็นนิมิตหมายอันดีแห่งโอกาสที่เปิดกว้างขึ้นของนักแสดงเชื้อสายเอเชียในฮอลลีวูด (อ่านได้ในเบี้ยน้อยหอยน้อย 184) ก็ปรากฏว่า Crazy Rich Asians ทำให้ Searching กลายเป็นเด็กอมมือไปเลย เพราะนางเล่นขนนักแสดงเอเชียนอเมริกันมาเป็นกองทัพ และแต่ละคนก็งานดีมากกกกกก แถมตัวหนังยังมีดีจนถึงขั้นทำรายได้ทะลุพันล้านเมื่อเข้าฉายในอเมริกาเพียง 5 วัน ดิฉันผู้มีเชื้อสาย จปล. (จีนปนลาว) ก็เลยอดไม่ได้ที่จะตื่นเต้นยินดีไปกับนางด้วย

ที่จริง Crazy Rich Asians โด่งดังมาตั้งแต่เป็นหนังสือเมื่อปี 2013 แล้ว หนังสือนี้เป็นนวนิยายเรื่องแรกของ เควิน กวาน นักเขียนอเมริกันเชื้อสายสิงคโปร์วัย 44 เควินเขียนนวนิยายเรื่องนี้โดยได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตวัยเด็กของตัวเอง ซึ่งเกิดมาในครอบครัวชนชั้นสูงของสิงคโปร์ บรรพบุรุษตระกูลกวานร่ำรวยมาตั้งแต่สมัยอยู่ที่จีนแผ่นดินใหญ่ พออพยพมาตั้งรกรากที่สิงคโปร์ก็มาบุกเบิกสร้างความเจริญ โดยคุณทวดของเควินเป็นผู้ก่อตั้งธนาคาร OCBC (Overseas-Chinese Banking Corporation) ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดของสิงคโปร์ คุณทวดได้ส่งลูกชาย คือคุณปู่ของเควิน ไปเรียนแพทย์ที่อังกฤษ พอกลับมาก็มาแต่งงานกับคุณย่า ซึ่งเป็นชนชั้นสูงในสิงคโปร์เช่นเดียวกัน และพี่สาวของคุณปู่ก็แต่งงานกับลูกชายชนชั้นสูงอีกตระกูลหนึ่ง นัยว่าเป็นเจ้าของยาหม่องตราเสือ ดังนั้น ครอบครัวนี้จึงญาติเยอะและรวยมหารวย เควินบอกว่า ตอนเด็กๆ แกไม่รู้สึกว่าเป็นคนจีนเลย เพราะใช้ชีวิตแบบผู้ดีอังกฤษทุกกระเบียดนิ้ว ภาษาจีนไม่กระดิก เพราะทุกคนพูดภาษาอังกฤษ จนกระทั่งคุณพ่อคุณแม่พาแกย้ายไปอยู่อเมริกาเมื่อตอนที่แกอายุ 11 ปีนั่นแหละ ชีวิตจึงค่อยธรรมดาขึ้น 555

ที่มาภาพ: imdb.com

Crazy Rich Asians เป็นเรื่องราวของ เรเชล ชู ชาวอเมริกันเชื้อสายจีน อาจารย์สาวมากความสามารถแห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก มีแฟนหล่อโฮกเป็นคนจีนสิงคโปร์ ทำงานเป็นอาจารย์อยู่ที่เดียวกัน ชื่อ นิค ยัง เรเชลตื่นเต้นดีใจมากเมื่อนิคชวนเธอไปสิงคโปร์เพื่อร่วมงานแต่งงานเพื่อนสนิทของเขา เพราะเป็นโอกาสอันดีที่เธอจะได้รู้จักญาติมิตรของแฟนหนุ่ม ทั้งยังจะได้เจอเพื่อนสาวชาวสิงคโปร์ซึ่งสนิทกับเธอมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยด้วย แต่เมื่อไปถึง เรเชลก็ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน ว่านิคเป็นทายาทอันดับหนึ่งของตระกูลอัครมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเอเชีย และแม่ของเขาก็แสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่ยินดีที่ลูกชายจะมาคบหากับผู้หญิงโลว์คลาสอย่างเธอ เกมหักเหลี่ยมเฉือนคมระหว่างว่าที่แม่ผัวกับว่าที่ลูกสะใภ้จึงเกิดขึ้น เป็นเกมดุเด็ดเผ็ดมันถึงขนาดที่หนังสือ Crazy Rich Asians ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ ถึง 12 ภาษา และติดอันดับหนังสือขายดีในหลายๆ ประเทศโดยเฉพาะอเมริกากับสิงคโปร์ ฉบับภาษาไทยแปลโดย ศศิ พินทุ์ ใช้ชื่อ “เหลี่ยมโบตั๋น” ซึ่งดิฉันว่าฟังดูเป็นนวนิยายชีวิตไปหน่อย เมื่อเทียบกับชื่อภาษาอังกฤษซึ่งแปลว่า “คนเอเชียที่รวยเป็นบ้าเป็นหลัง” แล้ว จะเห็นได้ว่าชื่อไทยแม้จะงดงามด้วยสัญลักษณ์ แต่นัยแห่งการเสียดสีเล็กๆ เพื่อความขบขันหรรษา อันเป็นลักษณะเด่นของนวนิยายเรื่องนี้ ก็ขาดหายไปพอควร

ความฮ็อตฮิตของนวนิยาย Crazy Rich Asians ทำให้ค่ายหนังต่างๆ ในฮอลลีวูดมะรุมมะตุ้มรุมรักเควิน ขอซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างเป็นหนังกันยกใหญ่ เควิน กวาน ก็เลยขึ้นแท่นเป็น 1 ใน 5 นักเขียนที่น่าจับตา ในทำเนียบนักเขียนผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดของฮอลลีวูดประจำปี 2014 พอถึงปี 2015 แกก็มีผลงานนวนิยายภาคต่อของ Crazy Rich Asians ชื่อเรื่อง China Rich Girlfriend (แฟนสาวผู้รวยแบบจีน คือหมายความว่ารวยเว่อร์) แล้วในปี 2017 นวนิยายภาค 3 อันเป็นภาคสุดท้าย ก็คลอดตามมา ชื่อ Rich People Problems (ปัญหาแบบคนรวย #น่าเห็นใจเจงๆ) ทั้งสามเรื่องนี้ถูกเรียกรวมกันว่า Crazy Rich…” Trilogy (ไตรภาค “รวยเป็นบ้าเป็นหลัง”) ซึ่งจากความสำเร็จของหนัง Crazy Rich Asians ก็ทำให้เชื่อได้ว่าเราจะได้ดูหนังไตรภาคกันแน่นอน

ถ้าจะบอกว่า หนังเรื่องนี้ (ที่จริงก็ตั้งแต่หนังสือ) นำเสนอภาพลักษณ์ใหม่ของคนเอเชียให้แก่ชาวตะวันตก ก็น่าจะได้เหมือนกัน เพราะแม้ว่าคนเอเชียจำนวนหนึ่งจะรวยอภิมหาอมตะนิรันดร์กาล เป็นเจ้าของกิจการทั่วโลกแบบครอบครัวของนิค ยัง มาตั้งนานแล้ว แต่ฝรั่งส่วนหนึ่ง อาจจะส่วนใหญ่ ก็ไม่ค่อยสนใจความจริงข้อนี้เท่าใดนัก และฝรั่งบางส่วนก็ยังเหยียดคนเอเชียอยู่เป็นอันมาก ถ้าจะเอาความจริงไปพูดกันว่าคนเอเชียที่ไฮโซกว่าพวกเอ็งมีเยอะแยะไป ก็คงไม่มีใครยอมรับ แต่ถ้าเราลองขยายความจริงให้เว่อร์วังอลังการขั้นสุด จนมีกลิ่นอายของการเสียดสีแล้วล่ะก็ ผลที่เกิดขึ้นจะตรงข้ามเลย เพราะมันจะกลายเป็นความขำ แล้วเวลาที่คนเราขำ เราจะเผลอเปิดใจให้สิ่งที่ขำโดยไม่รู้ตัว ความตลกของหนังจึงให้อะไรมากกว่าที่เราคิด ทั้งยังทำให้หนังสามารถวิพากษ์สังคมคนรวยและวัฒนธรรมครอบครัวจีนได้อย่างสนุกสุดๆ โดยไม่ก้าวร้าวด้วย

หนังมีตัวละครแบบที่ต้องมีในหนังโรแมนติกคอเมดี้แนวแม่ผัวลูกสะใภ้ แต่ด้วยฝีไม้ลายมือของนักแสดง บวกกับมิติบางอย่างที่ใส่ไว้ในบทบาทของตัวละคร ก็ได้ทำให้ตัวละครทุกตัวก้าวพ้นจากความเป็นตัวละครดาษๆ มาเป็นมนุษย์ที่มีเลือดมีเนื้อ มีอัตลักษณ์ของตัวเอง และมีเหตุผลเบื้องหลังการกระทำที่เราสามารถเข้าใจได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ มิเชลล์ โหย่ว นักแสดงชาวมาเลเซียซึ่งโด่งดังในฮอลลีวูดมาเนิ่นนาน จะตกลงปลงใจมารับบท เอลีนอร์ ยัง แม่ผัวผู้ร้ายลึกในหนังเรื่องนี้ แต่ถึงจะร้ายยังไงก็ประมาทลูกสะใภ้ไม่ได้ เพราะแม้นางจะดูหงิมๆ แต่ก็สู้คน ที่สำคัญ ดีกรีนางไม่ธรรมดา เป็นถึงโปรเฟสเซอร์ด้านเศรษฐศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญทฤษฎีเกม (Game Theory) นางจะใช้ทฤษฎีเกมต่อกรกับแม่ผัวอย่างไร เป็นสิ่งที่น่าสนใจศึกษา แต่ที่แน่ๆ การ “เล่นเพื่อจะชนะ” กับการ “เล่นเพื่อจะไม่แพ้” มันให้ผลที่แตกต่างกันมากจริงๆ

สรุป: จ่าย 0 (ใช้บัตรสะสมแต้มโรงหนัง House RCA) ได้กลับมา 133

โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

11 ตุลาคม 2561

(ขอบคุณภาพปกจาก ew.com)