เนื่องจากกระแสรีวิวที่แตกต่างกันสองขั้วจากทั้งผู้ดูหนังชาวไทยและต่างประเทศ ทำให้ตอนตีตั๋วเรื่องนี้ก็แอบลุ้นอยู่ในใจว่าจะออกมาหมู่หรือจ่า พอหนังจบ เราเอนเอียงไปทางชอบนะ อาจจะเพราะติดตามซีรีส์โลกเวทมนตร์ของป้าเจเคมาโดยตลอด (อ่านหนังสือครบเจ็ดเล่ม ดูหนังครบแปดเรื่อง และดูหนัง Fantastic Beasts ภาคที่แล้วมาก่อน) ดูๆ ไปก็ตามเรื่องได้ทัน ไม่งงหรือหงุดหงิดอะไรมาก

เท้าความกันก่อนนิดนึง ซีรีส์ Fantastic Beasts นี้ มีต้นกำเนิดมาจากหนังสือ Fantastic Beasts and Where to Find Them (ชื่อไทยว่า “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่”) ซึ่งเป็นตำราเรียนของนักเรียนโรงเรียนฮอกวอร์ตสฺ (จากเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์) ที่ เจ เค โรว์ลิง อุปโลกน์ขึ้นมาตามท้องเรื่องเพื่อความสมจริง ตำราเล่มนี้แต่งโดยนิวท์ สกาแมนเดอร์ (Newt Scamander) พ่อมดผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์มหัศจรรย์ เนื้อหาในเล่มก็เป็นการบรรยายคุณลักษณะของสัตว์ในโลกจินตนาการทั้งหลาย เล่มไม่หนามาก อ่านแล้วก็เพลินดี แต่ไม่มีเนื้อเรื่องอะไร ดังนั้น เมื่อนำเรื่องสัตว์มหัศจรรย์มาสร้างเป็นหนัง เจ เค โรว์ลิง จึงต้องเขียนบทภาพยนตร์ขึ้นมาใหม่หมด (โดยใช้ชื่อเรื่องเดียวกัน) ถือว่าเป็นการเขียนบทภาพยนตร์ครั้งแรกของป้าเลย พล็อตเรื่องก็จะโฟกัสที่นิวท์ สกาแมนเดอร์สมัยหนุ่มๆ ที่เดินทางไปยังอเมริกาเพื่อเก็บข้อมูลเรื่องสัตว์มหัศจรรย์ และได้เจอกับพ่อมดแม่มดในอเมริกามากมาย เรื่องราวก็วุ่นวายซับซ้อนไม่แพ้ซีรีส์แฮร์รี่เลย (ก็คนเขียนคนเดียวกันนี่หว่า) และแน่นอนว่าหนังเรื่องที่ว่ามันไม่จบภายในภาคเดียว (กรุณาดูชื่อคนเขียนบทอีกครั้ง) ผู้สร้างก็ออกมาประกาศแล้วว่า หนังชุดสัตว์มหัศจรรย์นี้จะสร้างเป็นเบญจภาค คือมีห้าตอนจบ ภาคก่อนออกฉายเมื่อปี 2016 ภาคสองฉายปีนี้คือ 2018 ภาคถัดไปกำหนดฉายปี 2020 จ้า แม่เจ้าโว้ย นี่กว่าจะครบห้าภาคก็คงล่อเข้าไปหนึ่งทศวรรษกันทีเดียว

(ที่มาภาพ: imdb.com)

สำหรับหนังภาคสองนี้ยังคงชื่อเรื่องหลัก Fantastic Beasts เอาไว้ และมีชื่อรองว่า The Crimes of Grindelwald กล่าวคือตัวละครหลักยังเป็นนิวท์และพลพรรคสัตว์มหัศจรรย์ของเขาอยู่ โดยมีเรื่องของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ (Gellert Grindelwald) พ่อมดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคนั้น (ก่อนยุคโวลเดอมอร์หลายสิบปี) เป็นตัวชูโรงในภาคนี้ เมื่อตอนท้ายภาคที่แล้ว กรินเดลวัลด์พลาดท่าถูกกระทรวงเวทมนตร์ของอเมริกาจับกุมและจองจำไว้ พอมาภาคนี้ ฮีก็หนีออกมาได้ตั้งแต่ต้นเรื่องเลยจ้า ป๋าใหญ่เมื่อเป็นอิสระแล้วก็มีภารกิจหลักคือรวบรวมดาวน์ไลน์… เอ้ย สาวกพ่อมดแม่มดมาเป็นฐานเสียง… เอ้ย กำลังสำคัญ ในขณะเดียวกัน ครีเดนซ์ แบร์โบน พ่อหนุ่มกำพร้าลึกลับที่เป็นอ็อบสคูเรียล (Obscurial) จากภาคที่แล้ว ก็เดินทางไปค้นหาตัวตนที่แท้ถึงที่ปารีส ที่ที่เขาได้พบกับเพื่อนชะนีมีงู… เอ่อ หมายถึงมาเลดิกตัส (Maledictus ผู้ถูกสาปโดยสายเลือดให้กลายเป็นสัตว์) นามว่านากินี และเนื่องจากกรินเดลวัลด์เห็นว่าพ่อหนุ่มคนนี้จะเป็นประโยชน์กับตนเองในอนาคต เลยไปตามหาครีเดนซ์ที่ปารีสด้วย ทางด้านนิวท์ที่ถูกเรียกตัวกลับอังกฤษและโดนคำสั่งห้ามออกนอกประเทศ ก็ได้รับคำขอร้องแกมบังคับจากอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ให้ไปตามหาครีเดนซ์ก่อนที่กรินเดลวัลด์จะได้ตัวเขา สรุปว่าถนนทุกสายมุ่งสู่ปารีสจ้า และเรื่องนี้แทบจะมีชื่อเรื่องรองอีกชื่อหนึ่งว่า The True Self of Credence เลยทีเดียว

นี่ขนาดเล่าเรื่องคนไม่กี่คนยังยาวขนาดนี้ ถ้าขนมาหมดทุกตัวละครสำคัญในภาคนี้ แค่เล่าเรื่องย่อคงปาไปสามหน้าเอสี่แน่ๆ เอาเป็นว่าสำหรับแฟนซีรีส์โลกเวทมนตร์แล้ว น่าจะมีหลายชื่อที่คุ้นหูกันมากทีเดียว โดยเฉพาะนากินีที่เป็นตัวละครสมทบ ทว่าสำคัญมากในซีรีส์ต้นฉบับ ส่วนชื่อกรินเดลวัลด์นั้นก็น่าจะคุ้นหูกันบ้างในฐานะผ… เอ่อ “เพื่อนสนิท” ของดัมเบิลดอร์สมัยหนุ่มๆ (ตามที่เจ้าตัวบอกเองว่า “We were closer than brothers” หุหุหุ) นอกจากนี้ยังมี Leta Lestrange ที่โผล่มาเป็นคู่หมั้นของธีเซียส สกาแมนเดอร์ พี่ชายของนิวท์ เห็นนามสกุลนางคงคุ้นล่ะสิ ใช่ เลอสเตรนจ์เดียวกับยัยเบลลาทริกซ์จอมซาดิสม์นั่นแหละ (เบลลาทริกซ์เป็นสะใภ้ตระกูลนี้ หาใช่ลูกหลานไม่) นางลีตานี่ก็มีภูมิหลังเศร้ารันทดเป็นวงเวียนชีวิต แถมยังมีปมรักสามเส้ากับสองพี่น้องสกาแมนเดอร์ด้วย โว้ย นี่จะไม่เหลือที่ให้เขียนถึงตัวละครอื่นๆ แล้วนะ ไปดูกันเองแล้วกัน (อ้าว)

สำหรับแฟนพันธุ์แท้หรือ Potterheads รายละเอียดต่างๆ ในหนังภาคนี้อาจจะทำให้ตื่นเต้นและฟินกันไปได้มากอยู่ เพราะมีอะไรหลายอย่างที่พาเราย้อนกลับไปสู่ซีรีส์หนังสือแฮร์รี่อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นกระจกเงาแห่งเอริเซด (Mirror of Erised) นิโคลัส แฟลมเมลกับศิลาอาถรรพณ์ของเขา ม้าบินเธสทรัล (Thestrals) ชั้นเรียนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เป็นต้น ส่วนใครที่ไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้แฮร์รี่ พอตเตอร์มาตั้งแต่ต้น ลองหาหนัง Fantastic Beasts ภาคที่แล้วมาดูก่อนก็พอ ถ้าอยากรู้ละเอียดกว่านี้ จงหาเพื่อนที่เป็น Potterheads แล้วให้เขาเล่านู่นนี่ให้ฟังทีละเรื่องแล้วกัน

การที่มีรายละเอียดเชื่อมโยงถึงซีรีส์หนังสือมากเช่นนี้ จึงน่าจะทำให้แฟนหนังบางคนผิดหวัง นึกว่าหนังชุดใหม่จะเป็น spin-off หรือการสร้างเส้นเรื่องใหม่ที่ฉีกไปจากเส้นเรื่องเดิม (และถึงกับกล่าวหาผู้แต่งว่า “หากินกับของเก่า”) แต่ขอโทษเถอะ ถ้าคุณมีตัวละครชื่อดัมเบิลดอร์แล้ว คุณจะไม่กลับไปฮอกวอร์ตสฺได้เลยหรือ อย่างน้อยถ้าไม่ถือเรื่องตัวละครเยอะแยะ (แถมชื่อจำยาก) เฉพาะตัวหนังเองก็ทำได้สนุกพอควร ฉากงดงามอลังการ เสื้อผ้าหน้าผมประณีต เทคนิคพิเศษก็เนียนตา การเดินเรื่องฉับไว (แม้การตัดต่อจะดูโดดๆ ไปบ้าง) นับว่าไปดูหนังแฟนตาซีเพลินๆ ก็ได้อยู่

เรื่องราวซับซ้อนชวนมึนที่บอกไว้ข้างต้น ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้กังวลว่า ชื่อเรื่องหลักที่ทำให้เกิดซีรีส์ชุดใหม่นี้อย่าง Fantastic Beasts ยังคงต้องมีปะหน้าไว้อยู่ไหม เพราะดูเหมือนภาคนี้จะเน้นตัวละครกรินเดลวัลด์และครีเดนซ์เป็นหลัก แต่เมื่อได้ดูแล้วก็ขอบอกคนที่กังวล (เหมือนเรา) ไว้เลยว่า ยังมีสัตว์มหัศจรรย์อยู่นะ แม้จะไม่มากมายเท่าภาคก่อน แต่ก็ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการดำเนินเรื่องพอสมควร แถมมีฉากโชว์ห้องเลี้ยงสัตว์ของนิวท์แบบยิ่งใหญ่อลังการอีกด้วย

ส่วนตัวเชื่อว่า ภาพยนตร์แฟนตาซีที่ดีไม่ควรใส่ใจเพียงงานสร้างที่ยิ่งใหญ่และเทคนิคพิเศษเยอะๆ เท่านั้น แต่ต้องให้ความสำคัญกับการแสดงด้วย เพราะหากนักแสดงฝีมือไม่ถึง โลกในจินตนาการของผู้แต่ง/ผู้สร้างก็จะไม่น่าเชื่อถือไปด้วย ซึ่งในเรื่องนี้ การแสดงของนักแสดงรุ่นพี่ (หรือเรียกเป็นรุ่นใหญ่ได้แล้วมั้ง) อย่าง Johnny Depp และ Jude Law ที่แสดงเป็นกรินเดลวัลด์และดัมเบิลดอร์ตามลำดับ ก็อยู่ในระดับดีถึงขั้นโดดเด่น โดยเฉพาะป๋าเด็ปที่ทำให้เราเชื่อสนิทใจเลยว่า กรินเดลวัลด์เป็นพ่อมดที่ยิ่งใหญ่และทรงอำนาจจริงๆ ในบางฉากนั้น กรินเดลวัลด์ไม่จำเป็นต้องใช้เวทมนตร์ใดๆ ก็สามารถสะกดฝูงชนได้อยู่หมัดแล้ว ออร่าผู้มีอำนาจนี่มันไม่ได้มีกันได้ทุกคนนะ ส่วนพี่จู๊ดหล่อ (เรื่องนี้ก็ยังหล่ออยู่) ก็รักษาลักษณะชิลๆ ใจดี แต่เก็บงำความลับไว้มากมายของตัวละครดัมเบิลดอร์ได้อย่างดี ตัวละครอื่นๆ ก็มีแง่มุมความซับซ้อนต่างๆ กันไป โดยเฉพาะคู่ควีนนีกับเจคอบที่มีปัญหาในการใช้ชีวิตร่วมกันเพราะทางการไม่อนุญาตให้แม่มดแต่งงานกับมักเกิลได้ (ในอเมริกาจะเรียกโนแมจ Nomaj – มาจาก No Magic) จนทำให้เกิดการตัดสินใจตอนท้ายเรื่องที่ชวนสนเท่ห์และน่าปวดใจ (ป้าเจเคก็ถนัดสร้างความขัดแย้งแบบนี้เหลือเกิน) ส่วนตอนจบที่คาใจนั้น… เหอๆๆ

…รอเฉลยไปอีกสองปีนะพวกเรา

7/10 ครับ

โดย Average Joe

30 พฤศจิกายน 2561

ป.ล. โปสเตอร์หนังเวอร์ชันภาษาจีน (神奇動物:格林德沃之罪) ที่ออกแบบโดยศิลปินชื่อจางชุน (張春) สวยงามโดนใจมาก คงเพราะเรื่องนี้มีสัตว์วิเศษของจีนชื่อโจวอู๋ (騶吾 Zōuwú) อยู่ด้วยกระมัง เมื่อมาอยู่ในโปสเตอร์หนังแนวจีนๆ จึงดูแล้วยิ่งได้อารมณ์มากขึ้น ที่เก๋ไก๋มากๆ ก็คือ โปสเตอร์ยาวแนวขวางนี้ หากตัดแบ่งเป็นแนวตั้ง ก็จะได้โปสเตอร์แบบ character posters ที่เป็นสัตว์วิเศษได้อีกหกใบด้วย

(ขอบคุณภาพปกจาก zh.harrypotter.wikia.com)