โดย Average Joe

15 มิถุนายน 2012

ได้ดูหนังของ Ridley Scott เจ้าพ่อหนัง Sci-fi/Epic อีกครั้ง หลังจากไม่ได้สนับสนุนลุงมาหลายเรื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา (เรื่องล่าสุดคือ A Good Year ส่วน American Gangster, Body of Lies, Robin Hood พลาดหมด T_T) ในคราวนี้ ลุงก็ได้แสดงแสนยานุภาพเต็มที่กับหนัง Prometheus ที่พาเรากลับไปสู่บรรยากาศมาคุๆ ไม่น่าไว้ใจ หายใจไม่ทั่วท้อง และหวาดเสียวจนต้องกัดมือตัวเอง (ในกรณีที่ขยำเนื้อคนข้างๆ ไม่ได้) แบบใน Alien เวอร์ชันต้นฉบับ (ปี 1979) ได้ดีทีเดียว

 

ที่มารูป: cdn.collider.com

เมื่อได้เห็นชื่อ Prometheus ก็อดนึกไปถึง Greek Mythology ไม่ได้ จึงต้องมารื้อฟื้นวิชาที่ร่ำเรียนมานิดนึง — Prometheus เป็นเทพเจ้าไททันองค์หนึ่งที่ขโมยไฟมาให้มนุษย์บนโลกใช้ และทำให้มนุษย์เกิดทะนงตนว่ามีอำนาจเท่าเทียมเทพได้ (ซึ่งทำให้เหล่าทวยเทพต่างพิโรธไปตามๆ กัน) ผลหลังจากนั้นคือ โพรมีธีอุสเองถูกขับออกจากโอลิมปุส ส่วนไฟที่มนุษย์ได้ไปก็สร้างทั้งคุณอนันต์และโทษมหันต์ให้กับมวลมนุษยชาติในกาลต่อๆ มา การตั้งชื่อหนัง (ซึ่งเป็นชื่อยานสำรวจในเรื่องด้วย) ว่า Prometheus จึงตอบโจทย์ของหนังที่กล่าวถึงการสร้างและการทำลายล้างได้เป็นอย่างดี

องค์ประกอบอันเยี่ยมยอดตามความคาดหวังในหนังของลุงสก็อตเรื่องนี้คือ Production design อันสวยอลังการ ซีจีระดับเทพ และการถ่ายภาพที่งดงามจนน่าตะลึงพรึงเพริด (ฉากแรกของหนัง มัน “เต้พ” มั่กๆ ฮูร่า~) ส่วนการแสดง ดนตรีประกอบ และอื่นๆ ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมากตามที่ควรจะเป็น อาจจะมีบางช่วงที่พลังของหนังจะแผ่วๆ ลงไปบ้าง แต่โดยรวมแล้ว นี่เป็นหนังที่ทำหน้าที่ของตัวเองได้สมบูรณ์ดี

มนุษย์เราช่างเป็นสิ่งมีชีวิตที่หยิ่งผยองนัก เรามักคิดว่า เราเป็นเผ่าพันธุ์เดียวในจักรวาลแห่งนี้ที่มีอำนาจควบคุมทุกสิ่งได้ (แม้กระทั่งกฎธรรมชาติง่ายๆ) แต่อันที่จริง เราก็ไม่ต่างจากมดตัวกะจ้อยร่อย ที่อาจโดนบี้ให้แหลกเหลวอย่างไม่แยแสโดย “สิ่ง” ที่มีอำนาจมหาศาลกว่าเรายิ่งนัก หากเราจะคิดได้ว่า เราเป็นเพียง “ผู้อาศัยชั่วคราว” บนโลกใบนี้ เรามา เราอยู่ และจากไป แล้วเราจะโอหังทะนงตนไปไยเล่า?

ปล. 1 เข้าไปอ่านเกร็ดหนังเพิ่มเติมหลังจากดูแล้ว โอ้ว ความหมายแฝงอะไรมันจะลึกล้ำขนาดน้านนนน

ปล. 2 บทของเจ๊ชาร์ลีซ (Meredith Vickers) และเฮียไมเคิล (David) นี่ น่าชวนให้อภิปรายจริงๆ

ปล. 3 ใครชอบกินปลาหมึก อาจจะเลิกชอบได้เมื่อดูจบ เหอๆๆ

(ขอบคุณภาพปกจาก filmofilia.com)