โดย Average Joe

17 พฤศจิกายน 2012

ขอสารภาพว่าตั้งแต่เปลี่ยนบอนด์คนใหม่เป็นพี่ Daniel Craig แล้ว ยังไม่ได้ดูหนังบอนด์เลยสักตอนเดียว (ที่บ้านมีแผ่น Casino Royale อยู่ แต่ไม่ได้หยิบมาเปิดเสียที) แต่จากที่ได้ดูหนังตัวอย่างสุดเท่ บวกกับชื่อผู้กำกับ Sam Mendes แล้ว คิดว่า หนังบอนด์ตอนนี้ ต้องไม่พลาดแน่ๆ

สิ่งที่น่าสนใจใน Skyfall คือบทบาทและอิทธิพลของ M ที่มีต่อสายลับและองค์กร MI6 ไม่ว่าจะเป็นการ ตาย” ของบอนด์ตั้งแต่ต้นเรื่อง หรือแรงจูงใจของผู้ร้าย รวมถึงการแทรกแซงจากเจ้าหน้าที่รัฐบาล Gareth Mallory หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจทำให้บอนด์ (และคนดู) ตั้งคำถามเกี่ยวกับศักยภาพในการเป็นหัวเรือใหญ่ MI6 ของ M และที่สำคัญกว่านั้นคือ บอนด์ยอมปฏิบัติภารกิจต่างๆ นี้เพื่ออะไร เพื่อชาติ เพื่อ MI6 เพื่อ M หรือเพื่อปลดเปลื้องอะไรบางอย่างในอดีตของตัวเอง

ที่มารูป: https://upload.wikimedia.org

เคยสงสัยเรื่องแรงบันดาลใจในการมาเป็นสายลับของยอดคนพวกนี้มาก่อน หลังจากที่ได้ดูหนังสายลับมาหลายเรื่อง (ล่าสุดก็ The Bourne Legacy) เพราะเมื่อท้ายที่สุด หลังจากปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายมานับไม่ถ้วน ตัวสายลับเองนั่นแหละที่อาจจะถูกองค์กรของตัวเอง “หักหลัง” และทอดทิ้งอย่างไม่ใยดี ซึ่ง Raoul Silva ตัวร้ายของเรื่อง ก็มาช่วยตอกย้ำประเด็นนี้ให้บอนด์ไขว้เขวอีกคำรบ Silva พยายามพูดจูงใจบอนด์สารพัด ชี้ให้เห็นว่า M ที่แท้ก็เป็น bitch ดีๆ นี่เอง (ซึ่งจุดนี้บอนด์น่าจะเห็นด้วย 100% ฮ่าๆๆ) จะไปจงรักภักดีต่อนางอีกทำไมกัน ตรงนี้เราจะเห็นว่า การที่บอนด์เป็นสายลับอมตะระดับโลกเช่นนี้ได้ ไม่น่าจะเป็นเพียงเพราะความหล่อความเท่ที่บาดใจสาวๆ หนุ่มๆ ความเก่งฉกาจในการต่อสู้กับผู้ร้าย หรืออุปกรณ์ของเล่นไฮเทคมากมาย (ในบางภาค) แต่ยังรวมถึงความมุ่งมั่นและความศรัทธาในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย สิ่งนี้เองที่น่าจะทำให้บอนด์และ Silva ไม่เหมือนกัน

แม้จะอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีครองโลก แต่นี่คือหนังเจมส์ บอนด์ 007 ที่ฝ่ากระแสความไฮเทคกลับไปหา “ความเจ๋ง” ที่คลาสสิกในอดีตอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ Aston Martin สุดเก๋า หรือการให้บอนด์มาต่อสู้รับมือกับผู้ร้ายด้วยฝีมือและสมองล้วนๆ จริงอยู่ที่ในหนังยังมีอุปกรณ์ไฮเทคมากมายปรากฏอยู่ (รวมทั้ง Q คนใหม่ที่ยียวนพอสมควร) แต่ส่วนใหญ่คนที่ใช้อุปกรณ์เหล่านั้นจะเป็นคนอื่นเสียมากกว่า ส่วนเฮียบอนด์ของเรายังเน้นใช้หมัดลุ่นๆ กำลังภายใน และการวางแผนการต่อสู้แบบดั้งเดิม เป็นข้อพิสูจน์ว่า ไม่ต้องอาศัยอาวุธหรือเครื่องมือที่มีลูกเล่นแพรวพราว เฮียบอนด์ของเราก็เท่ได้ (ไม่แน่ใจว่าต้องการกัดหนังบอนด์เวอร์ชัน Pierce Brosnan รึเปล่า ฮ่ะๆๆ)

ที่มารูป: https://www.wired.com

แม้จะเพิ่งเคยดูบอนด์ ฉบับ Daniel Craig เป็นครั้งแรก แต่ก็เห็นด้วยกับอีกหลายคนที่ว่า Craig เป็นบอนด์ที่ดีที่สุดคนหนึ่ง พี่ Craig ได้ฉีกความ “หล่อเทพ” ที่เป็นเปลือกนอกของบอนด์ทิ้งเสียกระจุย และได้ใส่เลือดเนื้อและจิตใจเข้าไปในตัวละครอมตะนี้ได้อย่างลงตัวและดีเยี่ยม ว่าแล้วก็ต้องตามดูบอนด์สองภาคก่อนแล้วล่ะสิ

ว่าแต่ Bond Girl ภาคนี้ตกลงเป็นใครกันเรอะ ระหว่าง Sévérine แม่สาวตาคมในกาสิโน Eve สายลับผู้ช่วยบอนด์ หรือว่าป้า M?

8.5/10 ครับ

ปล. 1 แนะนำบทความอ่านเพิ่มเติมครับ Skyfall: Regeneration พยัคฆ์ร้าย 007เกี่ยวกับการปฏิรูปบอนด์ครั้งล่าสุด และ 007 สายลับ ฮีโร และทูตของอังกฤษที่กล่าวถึงสถานภาพต่างๆ ของบอนด์ที่ส่งผลต่อประเทศอังกฤษ ทั้งสองบทความหาอ่านได้จาก Bioscope ฉบับที่ 129 ตุลาคม 2555 และเนื่องจากบุคลิก ท่าทาง และคำพูดชวนจิ้นของตัวร้ายในตอนนี้ จึงอยากจะชวนทุกคนมาค้นหา ความเป็นเกย์” ในเรื่องเจมส์ บอนด์ ในบทความเรื่อง The Secret Gay Life of James Bondจาก Attitude ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2555

ปล. 2 เพลงนำชื่อเดียวกันที่ Adele เป็นคนร้อง ทรงพลังและให้อารมณ์ความเป็นบอนด์ได้ดีสุดๆ

ปล. 3 รู้สึกว่าพักหลังเซี่ยงไฮ้ขยันโปรโมทตัวเองจังแฮะ ทั้ง Looper ทั้งเรื่องนี้

ปล. 4 ฉากเปิดตัว Silva และบทสนทนาต่อจากนั้น สุดเจ๋งและสยิวกิ้วมากๆ (เขาจะ กินกันเอง”??? อร๊ายยยยยส์)