โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

6 สิงหาคม 2014

ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 005; ใช้บัตรสะสมแต้มดู Words and Pictures ที่ House Rama โรงหนังประจำบ้าน

นี่คือสงครามระหว่างครูหนุ่มสอนภาษาอังกฤษ (แสดงโดย ไคลฟ์ โอเวน) กับครูสาวสอนศิลปะ (แสดงโดย จูเลียตต์ บิโนช) ต่อสู้กันด้วยการพิสูจน์ว่าระหว่างถ้อยคำกับภาพวาดอย่างไหนจะสื่อความหมายได้มากกว่ากัน สงครามนี้ไม่มีใครแพ้ใครชนะ เพราะทั้งในเรื่องนี้และในความเป็นจริง ไม่มีใครตัดสินได้หรอกว่าอะไรสื่อความหมายได้มากกว่า หากมันเป็นงานที่ดีแล้วไม่ว่าจะถ่ายทอดด้วยถ้อยคำหรือด้วยภาพ ก็ทรงพลังและสื่อความหมายได้ลึกซึ้งกว้างขวางเช่นเดียวกัน นี่พิจารณาจากประเด็น แต่ถ้าพิจารณาจากคู่ต่อสู้ว่าใครเหนือกว่าแล้ว ดิฉันว่าครูสอนศิลปะกินขาดเห็นได้จากเวลาปะทะคารม ทั้งที่ครูอังกฤษเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้ภาษาแท้ๆ แต่กลับเถียงสู้ครูศิลปะไม่ได้ โดนนางย้อนแต่ละทีก็จนด้วยถ้อยคำแทบทุกครั้ง มันประหลาดอยู่ ถ้าหนังให้ทั้งสองถกเถียงอย่างเท่าทันกันมากกว่านี้ ก็จะสนุกขึ้นอีกปะล้ำปะเหลือ

ที่มารูป: static01.nyt.com

จูเลียตต์ บิโนช เล่นดีเว่อร์ ตามท้องเรื่องนางเป็นจิตรกรฝีมือเยี่ยม แต่กลับป่วยด้วยโรครูมาตอยด์ เลยสร้างผลงานไม่ได้เท่าเดิมต้องผันตัวเองมาเป็นครูสอนศิลปะ ในขณะเดียวกันก็ต้องหาวิธีที่จะวาดรูปโดยไม่ให้แสลงโรค อาทิ นอนพังพาบบนเก้าอี้สำนักงานแบบมีล้อ หรือใช้พู่กันยักษ์ที่ห้อยไว้กับรอกบนเพดาน ซึ่งดูแล้วทั้งสองวิธีน่าจะเมื่อยและใช้แรงเยอะกว่าวาดแบบปกติอีก แต่ก็โอเคทำให้เห็นความพยายามของคนที่เอาชนะข้อจำกัดของชีวิตแล้วก้าวไปข้างหน้า ฉากหนึ่งที่ชอบคือตอนที่นางนอนกายบริหารแล้วเหลือบไปเห็นรอกบนเพดาน ทำให้เกิดไอเดียในการสรรหาวิธีวาดภาพ ตัดสลับกับอีตาพระเอกซึ่งกำลังเมาเละ ตีเทนนิสในบ้านจนข้าวของพังวินาศ เป็นฉากเปรียบเทียบอันแสดงให้เห็นความแตกต่างของคนที่พยายามทำให้ชีวิตดีขึ้นเท่าที่จะทำได้ กับคนที่ทำให้ชีวิตตัวเองดิ่งลงทั้งที่จริงๆ แล้วมีพื้นฐานมาดี

อีกอย่างที่ชอบ คือการเรียนการสอนของโรงเรียนนี้มันช่างเป็นโรงเรียนในฝัน ครูทั้งเก่งและโหด ผลักดันนักเรียนแบบสุดๆ การบ้านสร้างสรรค์และท้าทายเด็กได้ฝึกทักษะทุกอย่างโดยเฉพาะทักษะการคิด แม้แต่สงครามระหว่างครูก็แปรเปลี่ยนเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อนักเรียนได้ ดังนั้นนักเรียนจึงกระตือรือร้นที่จะเรียนและทำกิจกรรม ถึงจะเกเรบ้างแต่ก็เคารพครูเคารพไม่ได้หมายความว่าพินอบพิเทา คือเด็กก็เถียงครูแซวครูเหมือนเด็กฝรั่งทั่วไป แต่เมื่อครูปรามก็หยุด เมื่อครูสั่งงานก็ทำเต็มที่บรรยากาศการเรียนการสอนแบบนี้อยากให้มีทั่วไปในโรงเรียนไทย แต่คงต้องรออีกสามชาติกว่าๆ

สรุป: จ่าย 0 ได้กลับมา 80