เปิดตัว! เครื่องตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยการ “ดมกลิ่น” รอยโรคในปัสสาวะ

2226
health.haijai.com

11 กุมภาพันธ์ 2016

นักวิทยาศาสตร์คิดค้นเครื่องตรวจปัสสาวะเพื่อวินิจฉัยมะเร็งต่อมลูกหมาก ทำให้ผู้ป่วยชายไม่ต้องผ่าตัดแบบทุกวันนี้ นักวิจัยถือว่างานวิจัยชิ้นนี้เป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับโรคร้าย และน่าจะช่วยชีวิตผู้ป่วยได้มาก

จากสถิติของสำนักงานกองทุนวิจัยมะเร็งโลก ปี 2012 มีผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากกว่า 1.1 ล้านคนทั่วโลก คิดเป็นร้อยละ 8 ของผู้ป่วยมะเร็งใหม่ และร้อยละ 15 ของผู้ป่วยชายโดยเครื่องตรวจสอบดังกล่าวมีอุปกรณ์พิเศษในการ “ดมกลิ่น” มะเร็งในปัสสาวะของผู้ป่วยชาย

การค้นพบครั้งนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Breath Research ซึ่งช่วยเพิ่มความหวังว่าจะเป็นวิธีวินิจฉัยที่ถูกต้องเที่ยงตรงตั้งแต่ระยะเริ่มแรก

นายราช ปราสาท ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะที่ปรึกษา โรงพยาบาลเซาท์มีด ในเครือระบบบริการสุขภาพของอังกฤษเขต บริสตัลเหนือ กล่าวว่า “หากเครื่องตรวจนี้ผ่านการวิจัยทางคลินิก จะปฏิวัติการวินิจฉัยโรคเลย”

“แม้แต่การตัดเนื้อเยื่อไปตรวจอย่างละเอียด ก็ยังมีความเสี่ยงที่อาจตรวจไม่พบมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ป่วยบางราย

“ตัวบ่งชี้ที่ใช้ในปัจจุบัน เช่น อาการต่อมลูกหมากโต หรือระดับสารบ่งชี้มะเร็งต่อมลูกหมาก (PSA) สูงผิดปกติ บวกกับความกังวลว่าอาจเป็นมะเร็ง ทำให้แพทย์อาจแนะนำให้ผู้ป่วยตัดเนื้อเยื่อไปตรวจ

“ด้วยเครื่องตรวจสอบด้วยปัสสาวะที่ถูกต้องแม่นยำนี้ อาจทำให้การตัดเนื้อเยื่อเช่นในปัจจุบันไม่จำเป็นอีกต่อไป”

เครื่องนี้มีชื่อเรียกว่า Odoreader หรือเครื่องตรวจจับกลิ่น มีระบบเซนเซอร์แก๊สโครมาโทกราฟี สามารถระบุรูปแบบสารประกอบระเหยง่ายจากตัวอย่างปัสสาวะ และตรวจพบรูปแบบซึ่งบ่งชี้มะเร็งได้

ด้วยความร่วมมือระหว่างคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวสต์ออฟอิงแลนด์ โรงพยาบาลเซาท์มีด และสถานพยาบาลบริสตัลรอยัล อินเฟิร์มมารี คณะวิจัยได้ทดลองกับผู้ป่วยชาย 155 คนที่เข้ารับการรักษาที่คลินิกโรคทางเดินปัสสาวะในจำนวนนี้ เป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก 58 คน โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ 24 คน และภาวะปัสสาวะลำเล็กลงและไม่พุ่งแต่ไม่เป็นมะเร็ง 73 คน การตรวจเริ่มจากใส่ตัวอย่างปัสสาวะเข้าเครื่องตรวจจับกลิ่น ซึ่งจะถูกประมวลผลโดยใช้อัลกอริทึมที่พัฒนาโดยคณะวิจัยของมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลและมหาวิทยาลัยเวสต์ออฟอิงแลนด์ บริสตัล

อาจารย์คริส โพรเบิร์ต แห่งมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล กล่าวว่า “การระบุมะเร็งจำพวกนี้ให้ได้ในระยะแรกๆ ซึ่งเป็นระยะที่ยังสามารถรักษาได้ เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ยิ่งตรวจพบเร็วเท่าไรยิ่งดี

“ภายหลังจากทดสอบตัวอย่างเพิ่มเติมแล้ว ต่อไปเราจะปรับปรุงเทคโนโลยีให้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น

“ด้วยความช่วยเหลือจากพันธมิตรภาคอุตสาหกรรม เราจะพัฒนาเครื่องตรวจจับกลิ่นให้สามารถนำไปใช้ในสถานที่ที่จำเป็นที่สุด นั่นคือ ข้างเตียงคนไข้ ห้องผ่าตัด คลินิก หรือศูนย์การแพทย์วอล์กอิน เพื่อให้ได้ผลตรวจที่รวดเร็ว ราคาไม่แพง และถูกต้องแม่นยำ”

อาจารย์นอร์แมน แรตคลิฟฟ์ แห่งมหาวิทยาลัยเวสต์ออฟอิงแลนด์เสริมว่า “ในปัจจุบันไม่มีเครื่องมือตรวจสอบมะเร็งต่อมลูกหมากที่ถูกต้องแม่นยำ ความไม่แน่นอนของสารบ่งชี้มะเร็งต่อมลูกหมาก (PSA) อาจทำให้คนไข้ต้องตัดเนื้อเยื่อไปตรวจโดยไม่จำเป็น ซึ่งอาจมีผลกระทบทางจิตวิทยา เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ หรือบางครั้งก็ตรวจสอบมะเร็งไม่พบ”

“เราต้องการประดิษฐ์เครื่องตรวจที่ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องผ่านกระบวนการตัดชิ้นเนื้อตั้งแต่ระยะแรกของการวินิจฉัย ด้วยการตรวจโดยไม่ต้องผ่าตัด โดยอาศัยการดมกลิ่นโรคจากปัสสาวะของผู้ชาย”

“ก่อนหน้านี้ไม่กี่ปีเราทำการทดลองคล้ายคลึงกันในการตรวจพบมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ หลังพบว่าสุนัขสามารถดมกลิ่นมะเร็งได้ เราใช้เครื่องตรวจจับกลิ่นซึ่งทำหน้าที่เป็นจมูกอิเล็กทรอนิกส์ตรวจหามะเร็ง”

อาจารย์นอร์แมน แรตคลิฟฟ์เสริมต่อว่า “เครื่องตรวจจับกลิ่นมีท่อยาว 30 เมตร ทำให้สารประกอบในปัสสาวะไหลผ่านในอัตราที่ไม่เท่ากัน จากนั้น เครื่องจะประเมินตัวอย่างปัสสาวะ และแปลงผลเป็นอัลกอริทึมที่สามารถตรวจพบมะเร็งโดยการอ่านรูปแบบที่ปรากฏขึ้น”

“ตำแหน่งของต่อมลูกหมากที่อยู่ใกล้กับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้รูปแบบของปัสสาวะของคนที่เป็นโรคมะเร็งมีอัลกอริทึมที่แตกต่างออกไป”

ที่มาข้อมูล: dailymail.co.uk