โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

15 กรกฎาคม 2014

ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 003; ดู Million Dollar Arm ที่ลิโด บัดนี้อัพราคาด้านไกลจอเป็น 120 บาทแล้ว แต่ก็ยังถูกกว่าโรงหนังเครืออื่นๆ ซึ่งแพงราวกับเก้าอี้เป็นทองจอเป็นเพชร ดังนั้นเราก็จะดูหนังเครือเอเพ็กซ์ต่อไป เพื่อให้โรงหนังที่รักของเรายืนยงคงอยู่ชั่วกัลปาวสาน

หนังเรื่องนี้สร้างมาจากเรื่องราวชีวิตจริงของคุณเจ.บี. เบิร์นสตีน เอเย่นต์นักกีฬาชาวอเมริกัน ตอนนั้นเป็นขาลงของแกไม่มีนักกีฬาในสังกัดเลย หวิดจะล้มละลายขายตัวอยู่รอมร่อแกจึงดิ้นรนเฮือกสุดท้าย บินไปอินเดีย สร้างเรียลลิตีโชว์ The Million Dollar Arm เพื่อค้นหาพิตเชอร์หน้าใหม่ชาวอินเดียมาเป็นเด็กในคาถา และแล้วแกก็ได้ผู้ชนะมาสองคน คือ ริงกุ ซิงห์ กับ ดิเนช ปาเตล คนแรกเป็นนักพุ่งแหลน คนหลังเป็นนักฮอกกี้ ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเบสบอลเลย แต่ขว้างลูกแรงเป็นอัศจรรย์สองคนนี้ต้องไปฝึกเบสบอลที่อเมริกาเพื่อจะเทิร์นโปรให้ได้ภายในหนึ่งปี ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก แต่สุดท้ายหลังจากฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการซิงห์กับปาเตลก็เป็นชาวอินเดียสองคนแรกที่ได้เป็นนักเบสบอลอาชีพในเมเจอร์ลีกของอเมริกา นับจากไปแข่งเรียลลิตี “แขนเงินล้าน” เพียงสิบเดือน

ใครที่ได้ดูเทรลเลอร์ก็คงรู้แล้วล่ะว่าหนังเรื่องนี้จะนำเสนออะไร ความจริงสารที่หนังนำเสนอก็ไม่ได้แปลกใหม่แต่ที่เจ๋งก็คือ หนังจับสารนั้นอย่างมั่นคงแล้วให้องค์ประกอบทุกอย่างนำสารมาสู่คนดูอย่างค่อยเป็นค่อยไปแต่หนักแน่นมาก คนดูเลยฟินโดยไม่มีทางหลีกเลี่ยง บทบาทการแสดงของทุกคนได้ใจดิฉัน จอน แฮมม์ เล่นเป็นคุณเจ.บี.หล่อเกิน แต่แสดงพัฒนาการของตัวละครได้อย่างน่าเชื่อถือ ปู่อลัน อาร์กิน เล่นเป็นแมวมองนักกีฬา หนึ่งในผู้ตัดสินของเรียลลิตี หลับตลอดแต่แทบจะฆ่าทุกคนด้วยการแสดงอันเฉียบขาด น้องสุราจ ชาร์มาเล่นเป็นริงกุ ซิงห์ บุคลิกกวนๆ ขี้เล่น แตกต่างจากพาย ปาเตล ใน Life of Pi พอควร และน้องก็ทำได้ดี แต่ที่เริ่ดสุดคือน้องมาดุร มิตตาล ผู้แสดงเป็นดิเนช ปาเตล ตอนเล่นเป็นซาลิม พี่ชายพระเอกใน Slumdog Millionaire เมื่อหลายปีก่อน น้องเป็นอันธพาลเลวชาติ แต่ในเรื่องนี้รับบทเป็นคนนิ่งๆ ขรึมๆ มานะพยายาม แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเรื่องโน้น เก่งเชียว ฉากสุดท้ายตอนที่น้องกำลังจะขว้างลูก กล้องถ่ายมุมเงยเห็นแสงอาทิตย์จับสีหน้าอันมุ่งมั่น ทำเอาดิฉันน้ำตาปริบ #ไม่เคยคิดจะไปอินเดียก็เริ่มอยากไปเมื่อดูเรื่องนี้แหละ

สรุป: จ่าย 120 ได้กลับมา 150

    

ที่มารูป : http://cdn1.thecomeback.com           ที่มารูป : http://cdn.thedailybeast.com

หมายเหตุ: ภาพซ้าย สุราจกับมาดุร / ภาพขวา ริงกุกับดิเนช