ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 058; ดู Batman v Superman: Dawn of Justice (บทความนี้ไม่มีความเป็นกลาง โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

หลังจากปล่อยให้มาร์เวลสตูดิโอส์ทำหนังแฟรนไชส์ซูเปอร์ฮีโร่นำหน้าไปหลายช่วงตัว ดีซีเอนเตอร์เทนเมนท์
ค่ายคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันมาหลายทศวรรษตั้งแต่สมัยทำหนังสือการ์ตูน (ที่ฝรั่งเรียก comics คือหนังสือการ์ตูนภาพแบบเป็นช่องๆ) ก็เดินเครื่องเต็มสูบสำหรับหนังแฟรนไชส์ของตัวเองบ้าง

ดังเป็นที่ทราบกันว่า หนังมาร์เวลนั้นเชื่อมโยงกันทั้งหมดอยู่ในจักรวาลภาพยนตร์ของมาร์เวล (Marvel Cinematic Universe: MCU) หนังของดีซีก็เชื่อมโยงกันหมดเช่นเดียวกัน อยู่ในจักรวาลที่เรียกว่า DC Extended Universe (DCEU) หรือจักรวาลขยายของดีซี คำว่า “ขยาย” นี้ก็สื่อถึงการที่ตัวละครและเรื่องราวเชื่อมโยงกันโดยขยายวงออกไปเรื่อยๆ ทั้งนี้ ดีซีเขาว่าจักรวาลเขาแตกต่างจากมาร์เวล เนื่องจากมาร์เวลเอาหนังกับละครทีวีมาเชื่อมโยงกันหมด คือหนังกับละครทีวีทุกเรื่องอยู่ในจักรวาลเดียวกัน ในขณะที่ดีซี จักรวาลหนังกับจักรวาลละครทีวีแยกจากกันเป็นเอกเทศ คือหนังก็เชื่อมโยงเฉพาะกับหนัง ส่วนละครทีวีก็เชื่อมโยงกันเอง ไม่เกี่ยวกับหนัง สองจักรวาลนี้เป็นจักรวาลคู่ขนานกัน อะไรประมาณนี้ ก็เวียนหัวกันไปคนละแบบ

หนังใน DCEU จะมี 12 หรือ 13 เรื่องนี่แหละ ประเดิมด้วย Man of Steel ในปี 2013 ว่าด้วยเรื่องราวของ
บุรุษเหล็กซูเปอร์แมนแบบตั้งต้นชีวิตใหม่ตั้งแต่กำเนิดคาลเอลโน่น (คาลเอลคือชื่อจริงของซูเปอร์แมน) ส่วนเรื่องที่ 2 ก็คือ Batman v Superman นี้เอง (ทิ้งช่วงนาน เบน แอฟเฟล็ก ผู้รับบทแบทแมน มีเวลาฟิตหุ่นซะไหล่กว้างเอวกิ่วตูดปอดเป็นวีเชปเชียว จัดว่าดีงามกว่าก้ามปูของเฮนรี่ คาวิลล์ ผู้รับบทซูเปอร์แมนมาก เหือๆๆ)

ช่วงต้นของ Batman v Superman คือเหตุการณ์ช่วงท้ายของ Man of Steel กล่าวคือ ตอนที่ซูเปอร์แมนสู้กับนายพลซ้อดใน Man of Steel นั้น เมืองเมโทรโพลิสแทบจะราบเป็นหน้ากลอง ในตอนนั้นคุณบรูซ เวย์น อยู่ในวัยกลางคนแล้ว เป็นแบทแมนมาได้สัก 20 ปี และยังคงประกอบกิจการของครอบครัว โดยมาเปิดสาขาอยู่ในเมโทรโพลิสด้วย แกก็เลยเป็นหนึ่งในผู้เสียหายจากความวินาศสันตะโรในครั้งนั้น ทำให้แกเจ็บแค้นเคืองโกรธโทษซูเปอร์แมน ว่าเอเลียนจากดาวคริปตอนผู้นี้มันเป็นฮีโร่ภาษาอะไร มาอาศัยโลกมนุษย์แล้วเจือกชักพาเอเลียนอีกตัวมาใช้บ้านเมืองกุเป็นสนามรบ นี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่สองคนนี้จะไฝว้กัน แล้วหลังจากนั้นก็มีคนมาเสี้ยมอีก คือเล็กซ์ ลูเธอร์ มหาเศรษฐีอัจฉริยะซึ่งอยากกำจัดซูเปอร์ฮีโร่ทุกคนด้วยปมจิตส่วนตัว นางจึงวางแผนให้แบทแมนกับซูเปอร์แมนตีกัน จะได้ตายห่านไปทั้งคู่ เรื่องมันก็เป็นอย่างนี้ล่ะค่ะ

จากที่ดู ดิฉันก็เห็นความแตกต่างอีกอย่างหนึ่งของจักรวาลมาร์เวลกับดีซี คือหนังในจักรวาลมาร์เวลนั้นจะมีโทนสดใสเฮฮาเป็นพื้น ในขณะที่หนังในจักรวาลดีซีเป็นโทนมืดหม่นอนธการ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากไตรภาค The Dark Knight ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ทีนี้ปัญหาก็เลยบังเกิด เพราะความพยายามที่จะมืดหม่นจริงจังของ Batman v Superman มันไปได้ไม่สุดแบบงานของโนแลน หนังเรื่องนี้ก็เลยมีจุดที่ประดักประเดิดอยู่ เช่น การคลี่คลายปัญหาระหว่างแบทแมนกับซูเปอร์แมน คือถ้าเอามาเล่นเป็นละครวันแม่นี่ได้เลยนะ แต่พอเอามาเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้สองคนนี้หันมาร่วมมือกันเนี่ย มันขำอ่ะ แล้วก็เลยทำให้โทนเรื่องเสียไปเลย

อีกประการหนึ่ง ด้วยความที่โนแลนทำไตรภาคชุดนั้นไว้ดีมาก ความซวยจึงมาตกที่เบน แอฟเฟล็ก เพราะดิฉัน
ดูยังไง้ยังไงแกก็ไม่เป็นแบทแมน แกไม่สามารถลบภาพของคริสเตียน เบล ในใจดิฉันได้ แถมฉากย้อนอดีตต่างๆ ของแบทแมนก็ไม่ได้สะเทือนต่อมอะไรเลย เพราะฉากเหล่านี้ในไตรภาคมันคือมาสเตอร์พีซแล้ว ข้างฝ่ายซูเปอร์แมนเฮนรี่ คาวิลล์ นั้น ก็ดูไม่ค่อยมีเสน่ห์ สำหรับดิฉันแล้ว คู่นี้ซึมกะทือมาก แต่เนื่องจากหนังมีทีมนักแสดงประกอบที่แข็งแรงมาก ก็เลยไม่เลวร้าย

ตัวอย่างเช่น น้องเจสซี่ ไอเซนเบิร์ก หนึ่งในลูกชายดิฉัน เล่นเป็นเล็กซ์ ลูเธอร์ น้องได้เพิ่มความเนิร์ดให้แก่ตัวละครลูเธอร์หลายสเต็ป ซึ่งก็แทบไม่ต่างจากบทบาทอื่นๆ ที่น้องเคยเล่นเลย ไม่ว่าจะเป็นใน Zombieland, The Social Network, Now You See Me ฯลฯ จนชักสงสัยว่าน้องเล่นแบบอื่นได้หรือเปล่า แต่ในเมื่อเกิดมาเป็นลูกชายดิฉัน ทำอะไรก็ไม่ผิด โอเคนะ อีกคนหนึ่งที่เป็นความเซอร์ไพรส์สุดประทับจิตมาก คือ กัล กาด็อต นักแสดงชาวอิสราเอล ผู้รับบทวันเดอร์วูแมน ดิฉันไม่คิดว่าจะมีนักแสดงหญิงคนไหนเหมาะกับบทนี้เท่านางอีกแล้ว อยากให้ทุกท่านไปดูนาง #ของเขาดีจริงๆ

อนึ่ง ดิฉันว่าชื่อเรื่องเขาเหมาะดี จะแปลตรงตัวว่า “รุ่งอรุณแห่งยุติธรรม” หรือแปลตีความนิดๆ ว่า “จุดเริ่มต้นแห่ง Justice League” ก็ได้ (จัสติสลีก หรือสภายุติธรรม เกิดจากการรวมตัวกันของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ ละม้าย Avengers ของมาร์เวลน่ะฮ่ะ) เป็นการประกาศว่า หนังเรื่องนี้จะนำท่านเข้าสู่เรื่องต่อๆ ไปของจักรวาลแล้วนะ โปรดติดตาม #เก๋กู้ด

สรุป: จ่าย 80 (ดูที่สกาลารอบเช้า) ได้กลับมา 90

ที่มารูป: pinterest.com

หมายเหตุ: ภาพประกอบนี้ไม่ใช่โปสเตอร์หรือภาพโปรโมตของหนัง คือเป็นของใครทำก็ไม่รู้ แต่มันมีทุกคนที่ดิฉันกล่าวถึง โดยมีลูกชายดิฉันเด่นเป็นสง่าอยู่ตรงกลาง เลยเลือกภาพนี้มา โอเคนะ (โปรดกลับไปอ่านย่อหน้าแรก)

โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

18 เมษายน 2016

(ขอบคุณภาพปกจาก comingsoon.net)