ปกติเวลาเครียดๆ เราจะชอบหาหนังประเภท disaster movie หรือ monster movie ดูเสมอ เพราะหนังสองประเภทนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การให้ความบันเทิงคนดูแบบไม่ต้องสนใจเนื้อเรื่องมาก มีพล็อตหลวมๆ อยู่นิดนึง จากนั้นก็ประโคมจัดความหายนะทั้งปวงมาจับเรียงใส่ในหนัง (บางเรื่องอาจต้องใช้คำว่า “เท” คือไม่เสียเวลาเรียงด้วยซ้ำ) ซึ่ง Crawl ก็ตอบโจทย์ข้างต้นได้ดี เนื่องจากเป็นหนังที่มีสัตว์ร้ายออกมากินคนท่ามกลางพายุฝนที่กำลังถล่มเมืองอยู่ แพ็กคู่ทูอินวันมากๆ

ที่มาภาพ: imdb.com

พล็อตง่ายๆ ของ Crawl มีอยู่ว่า น้อง(สัง)ขยา (Kaya Scodelario) นางเอกของเราขับรถฝ่าพายุฝน (บวกน้ำท่วม) กลับมาบ้านเดิมเพื่อดูว่าคุมพ่อ (พี่แบร์รี่ พริกไทย – Barry Pepper) ที่ขาดการติดต่อไปหลายวันยังอยู่ดีรึเปล่า แน่นอนว่าในหนังแบบนี้ คุมพ่อต้องไม่โอเคจ้า หลังจากค้นทั่วบ้านแล้วเจอแต่หมา น้องขยาก็ไปเจอคุมพ่อนอนหมดสติแถมบาดเจ็บอยู่ใต้ถุนบ้าน (คุมพ่อจะลงไปทำม้ายยย) ไอ้ครั้นจะดึงๆ ลากๆ คุมพ่อออกจากใต้ถุนก็ไม่ง่ายดังใจคิด เพราะดันมีไอ้เข้ยักษ์มาปิดทางออกเสียนี่ หลังจากนี้อีกชั่วโมงกว่าๆ ก็เป็นมหกรรมเอาชีวิตรอดของน้องขยาและคุมพ่อละ (อ้อ มีน้องหมาอีกหนึ่งตัวด้วย)

พายุก็แรง น้ำก็ท่วมเอาๆ ไอ้เข้ยักษ์ (ที่เหมือนไม่ได้กินอะไรมาชาติเศษ) ก็พาญาติโกโหติกาตระกูลเข้ผลัดกันมาไล่งับพ่อลูกดวงซวย(แต่โคตรอึด)คู่นี้ ดูแล้วคนเขียนบทกับผู้กำกับคงสนุกเหลือเกินกับการสร้างสถานการณ์โคตรซวยมาประเคนให้ตัวละคร พอผ่านปัญหา ก ได้ ปัญหา ข ค ฅ ง จ ฉ ก็ตบเท้าเข้าคิวมาทดสอบทักษะการเอาตัวรอดของสองคนหนึ่งหมา (ที่ควรไปทำบุญสะเดาะเคราะห์ให้ครบเก้าวัดหลังหนังจบ) ซึ่งพาให้คนดูอย่างเราลุ้นตัวโก่งตัวเกร็ง ใจเต้นตึกตักตูมตามได้แบบ non-stop ถือว่าผู้กำกับอเล็กซองดร์ อาฌา (Alexandre Aja) แม่นยำกับแนวทางของตัวเองและรู้ว่าควรใส่องค์ประกอบอะไรเข้ามาในหนังแบบนี้ ถึงจะเอาคนดูได้อยู่หมัด และนั่นทำให้ Crawl เป็นหนังไอ้เข้งับคนที่สนุกมากเรื่องนึงเลย

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเวลาดูหนังแนวนี้ไม่ต้องคิดอะไรมาก ตีตั๋วมาโฟกัสกับฉากตื่นเต้นหวาดเสียวกับเทคนิคซีจีล้ำๆ ดีกว่า ความสมจริงอะไรก็ช่างมันไปก่อน ถ้าไม่เวอร์ก็ไม่หนุกอะเนอะ แต่บางทีก็อดคิดตามบางประเด็นไม่ได้ เช่น แม้หนังจะปูมาแต่ต้นแล้วว่านางเอกเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ ทำให้ฉากในน้ำทั้งหลายดู “เป็นไปได้” แต่การให้นางว่ายน้ำเร็วกว่าไอ้เข้เนี่ย พี่ว่ามันไม่ใช่ละ 🤨🤔

ส่วนปมดราม่าพ่อ-ลูกที่อุตส่าห์ใส่มาแบบแกนๆ ก็ดูได้ผ่านๆ ไม่ซึ้งอะไร ถึงจะเอาภาพ flashback มาใส่ไว้ตอนท้ายหวังขยี้ปมตรงนี้ก็ดูเป็นความพยายามที่ไร้ประโยชน์ เอาใจไปลุ้นว่าน้องหมาในเรื่องจะโดนพี่เข้งาบหรือไม่ยังจะสนุกเสียกว่า

ให้คะแนนความสนุกที่ 7/10 ครับ

🐊🐊🐊🐊🐊👨‍👧🐕🚤🐊🐊🐊🐊🐊

โดย Average Joe

5 กันยายน 2562

ป.ล. ดูพี่แบร์รี่ พริกไทยเล่นหนังมาตั้งแต่ยุค 90 มาเห็นพี่แสดงเป็นพ่อนางเอกในเรื่องนี้แล้วรู้สึกสะท้อนใจเหลือเกิน 👴🏼

ป.ล. 2 ดูเรื่องนี้จบแล้วดู Midsommar ต่อ หัวใจจะวาย 😨

ป.ล. 3 อ่านเจอมาว่าตอนแรกผู้กำกับจะให้จบอีกแบบ (ซึ่งโหดร้ายกว่า) แต่เปลี่ยนใจ ก็ว่าทำไมแช่กล้องนานนัก อุตส่าห์ลุ้น เหอๆๆ

(ขอบคุณภาพปกจาก imdb.com)