ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 190; ดู Captain Marvel หนังเปิดตัวซูเปอร์ฮีโร่คนล่าสุดแห่งจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

แม้จะเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่เปิดตัวล่าช้ากว่าผู้อื่น คือกว่าจะโผล่มาก็ในหนังเรื่องที่ 21 ของจักรวาลแล้ว แต่ถ้าดูตามลำดับเวลา กัปตันมาร์เวลคือซูเปอร์ฮีโร่ที่ถือกำเนิดขึ้นเป็นคนที่ 2 ต่อจากกัปตันอเมริกา กัปตันอเมริกานั้นเป็นซูเปอร์ฮีโร่มาตั้งแต่ช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 คือประมาณปี 1943 – 1945 (พ.ศ. 2486 – 2488) แต่แกถูกแช่แข็งเป็นไอติมแท่งอยู่ในมหาสมุทรอาร์กติก หน่วยชีลด์เพิ่งกู้ร่างแกขึ้นมาเมื่อปี 2011 แล้วนิค ฟิวรี่ ผอ.หน่วยชีลด์ก็ชักชวนแกเข้าร่วมทีมอเวนเจอร์ส (อ่านได้ในเบี้ยน้อยหอยน้อย 059; Captain America: Civil War) แต่ก่อนหน้านั้นในช่วงประมาณปี 1995 (พ.ศ. 2538) ฟิวรี่ได้ค้นพบซูเปอร์ฮีโร่หญิงที่ทรงพลังที่สุด และเธอก็มีอิทธิพลอย่างสำคัญต่อการก่อตั้งโปรเจ็กต์อเวนเจอร์สในเวลาต่อมาด้วย เธอผู้นั้นก็คือ กัปตันมาร์เวล

ว่ากันว่า ในฉบับหนังสือการ์ตูน กัปตันมาร์เวลเป็นตัวละครที่ไม่ค่อยโด่งดังเท่าไรนัก แต่ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล นางถูกวางตัวเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่มีพลังสูงสุดของจักรวาล #ไหนๆชื่อนางก็ตรงกับชื่อค่ายแล้ว ดังนั้น เมื่อธานอสใช้พลังอินฟินิตี้สโตนส์กวาดล้างประชากรครึ่งจักรวาล ฟิวรี่จึงใช้เพจเจอร์ส่งสัญญาณเรียกกัปตันมาร์เวลมาช่วย ก่อนที่ร่างแกจะสลายกลายเป็นผุยผง ดังที่ปรากฏในเอ็นด์เครดิตของ Avengers: Infinity War (อ่านได้ในเบี้ยน้อยหอยน้อย 170)

(ที่มาภาพ: goldposter.com)

หนัง Captain Marvel บอกเล่าเรื่องราวของกัปตันมาร์เวล (แสดงโดย บรี ลาร์สัน) ให้เรารู้ว่านางเป็นใครมาจากไหน ทำไมจึงมีพลังมหาศาลและเก่งกาจขนาดนั้นได้ รู้จักกับฟิวรี่ (แสดงโดย แซเมียล แอล. แจ็กสัน) ได้อย่างไร และเหตุใดจึงยังไม่ได้ร่วมทีมอเวนเจอร์ส ทั้งๆ ที่นางเป็นซูเปอร์ฮีโร่มาก่อนพวกนั้นตั้ง 20 ปี (ยกเว้นกัปตันอเมริกาอะนะ นั่นรุ่นลายครามสังคโลก) นอกจากนี้ หนังยังเติมเต็มเรื่องราวเกี่ยวกับสเปซสโตน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “เทสเซอแร็กต์” ด้วยว่า หลังจากที่เทสเซอแร็กต์จมลงไปในมหาสมุทรอาร์กติก จนทำให้กัปตันอเมริกาต้องพลีชีพนั้น เมื่อหน่วยชีลด์งมเทสเซอแร็กต์ขึ้นมาได้ เขาเอาไปใช้ทำอะไร ทั้งหมดนี้ มีเรื่องของสงครามระหว่างเผ่าพันธุ์เข้ามาเกี่ยวข้อง คู่สงครามก็คือชาวครี แห่งดาวฮาล่า และชาวสกรัลล์ แห่งดาวอะไรสักอย่าง 555 ชาวสกรัลล์นั้นเราอาจจะไม่ค่อยคุ้น ส่วนชาวครี ถ้าได้ดู Guardians of the Galaxy น่าจะจำโรแนน ผู้เป็นพันธมิตรของธานอสได้ ถ้าจำไม่ได้ก็ขอเรียนเชิญไปอ่านเบี้ยน้อยหอยน้อย 113 ค่ะ อิๆๆ

โดยภาพรวม ดิฉันว่าหนังเรื่องนี้ก็สนุกดี ไม่มีอะไรน่าเบื่อน่ารำคาญ เพียงแต่บทไม่ค่อยส่งเสริมนักแสดงเท่าที่ควร บรี ลาร์สัน ก็เสมอตัว จู๊ด ลอว์ ก็งั้นๆ แอนเน็ตต์ เบนิง ยิ่งเสียของ มีเพียงแซเมียล แอล. แจ็กสัน คนเดียวที่โดดเด่น ตีคู่ไปกับเจ้ากูส แมว (มั้ง?) ที่เป็นเซอร์ไพรส์อันดับ 1 ของหนัง ลุงแซเมียลปีนี้อายุ 70 แต่ต้องรับบทฟิวรี่เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ตอนที่ดวงตาข้างซ้ายยังไม่เสีย เทคนิคพิเศษอาจจะช่วยให้หนังหน้าอันชราเต่งตึงขึ้นมาได้ แต่ขอบอกว่าแอ็กติ้งแกดูหนุ่มกระชุ่มกระชวยมาก เนียนกว่าเทคนิคพิเศษใดๆ อีกคนที่หน้าใสไม่แพ้กันคือเจ้าหน้าที่ฟิล โคลสัน ตอนนั้นแกเพิ่งเข้ามาทำงานในหน่วยชีลด์ใหม่ๆ แต่ต่อมาทุกท่านก็คงจะทราบดีว่า แกเป็นผู้มีบทบาทสำคัญมากในการก่อตั้งทีมอเวนเจอร์ส ทั้งในตอนที่แกมีชีวิตอยู่ และแม้แต่ตอนที่แกตาย

ด้วยความที่กัปตันมาร์เวลเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่มีพลังสูงสุด ดิฉันจึงสนใจพลังของนางมากเป็นพิเศษ แล้วก็พบว่าหนังทำให้เราคิดอะไรได้เยอะเหมือนกัน คนเราคงจะบรรลุศักยภาพสูงสุดของตัวเองได้ยาก ถ้าไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วตัวเองเป็นใคร กระจอกงอกง่อยขนาดไหน การที่เรายอมรับความจริงว่า เราไม่ใช่คนพิเศษหรือซูเปอร์ฮีโร่อะไรหรอก เราก็แค่คนธรรมดาคนหนึ่งที่ได้ ‘พลังพิเศษ’ มาจากการตั้งใจทำงาน จากการยึดมั่นในความถูกต้อง และจากความอดทนไม่ยอมแพ้ก็เท่านั้น นั่นอาจจะทำให้เราเห็นคุณค่าที่แท้จริงของตัวเอง และฮึดสู้ขึ้นมาอย่างสุดใจขาดดิ้นก็ได้ ใจที่สู้ด้วยความรู้จักตัวเองนั้นแหละ คือกุญแจแห่งการบรรลุศักยภาพสูงสุดที่แท้จริง

สรุป: จ่าย 220 ได้กลับมา 221

โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

31 มีนาคม 2562

(ขอบคุณภาพปกจาก imdb.com)