ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 141; ดู Geostorm หนังแอ็กชันไซไฟภัยพิบัติวินาศกรรม #เยอะได้อีก

หนังพูดถึงอนาคตอันใกล้ในปี 2019 คืออีก 2 ปีข้างหน้านี่ล่ะฮ่ะ ประมาณว่าก่อนหน้านั้นภูมิภาคต่างๆ ของโลกประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างรุนแรงจนไม่ไหวจะเคลียร์ ประเทศต่างๆ 17 ประเทศ นำโดยอเมริกากับจีน #นั่น จึงร่วมมือกันพัฒนาระบบป้องกันภัยธรรมชาติ โดยใช้ดาวเทียมหลายๆ ดวงควบคุมการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศจากนอกโลก เรียกชื่อโครงการว่า ดัตช์บอย (Dutch Boy) เป็นการอ้างถึงนิทานพื้นบ้านเนเธอร์แลนด์ เรื่อง The Little Dutch Boy ซึ่งจริงๆ แล้วแต่งโดยนักเขียนอเมริกัน แต่ก็แพร่กระจายเข้าไปในเนเธอร์แลนด์และได้รับความนิยมแพร่หลาย จนเนเธอร์แลนด์รับเอาไปเป็นนิทานพื้นบ้านของตัวเองเรียบร้อย เนื้อเรื่องกล่าวถึงเด็กชายชาวดัตช์ (คือชาวเนเธอร์แลนด์นั่นแหละ) เดินผ่านทำนบกั้นน้ำระหว่างทางไปโรงเรียน แล้วสังเกตเห็นว่าทำนบนั้นมีรูรั่วเล็กๆ มีน้ำซึมออกมา เด็กชายคิดว่าถ้าปล่อยไว้ยังงี้ น้ำจะดันรูรั่วให้ใหญ่ขึ้นๆ จนทำนบแตกในที่สุด ซึ่งถ้าเป็นยังงั้น อุทกภัยใหญ่หลวงก็จะเกิดกับคนทั้งบ้านทั้งเมือง เพราะเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่สูงปริ่มๆ ระดับน้ำทะเล คือเป็นแผ่นดินที่ต่ำมาก คนที่นั่นสร้างบ้านแปงเมืองขึ้นมาได้ด้วยการสร้างเขื่อนและทำนบกั้นน้ำไว้ แล้วระบายน้ำออกให้เหลือแต่พื้นดิน ดังนั้นถ้าทำนบพังก็จะกลายเป็นหายนะอย่างสมบูรณ์ เด็กชายจึงตัดสินใจใช้นิ้วอุดรูทำนบไว้ ยืนอุดอยู่อย่างนั้นจนชาวบ้านผ่านมาเห็น แล้วทุกคนก็ช่วยกันซ่อมทำนบจนสำเร็จ ชื่อโครงการดัตช์บอยจึงสื่อถึงการป้องกันหายนะภัยก่อนที่มันจะเกิดขึ้น เพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของทุกคนทั่วหน้ากัน

ผ่านไป 3 ปี ดาวเทียมของดัตช์บอยก็เริ่มมีปัญหา ทำให้สภาพภูมิอากาศในประเทศต่างๆ แปรปรวน จนคนตายเป็นเบือ จึงเป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง (และผู้ถูกลากมาเกี่ยว) ทุกคนที่จะต้องหาทางแก้ไข นำโดยพี่น้องที่ไม่ค่อยลงรอยกันเท่าไหร่ อย่างเจค และแม็กซ์ ลอว์สัน (แสดงโดย เจอราร์ด บัตเลอร์ และ จิม สเตอร์เจสส์) คนพี่เป็นอดีตหัวหน้าโครงการดัตช์บอย และเป็นผู้ออกแบบดาวเทียมในโครงการทั้งหมด ส่วนคนน้องเป็นเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวผู้ได้รับมอบหมายให้ควบคุมโครงการ ทั้งคู่ต้องหาสาเหตุแห่งความผิดปกติของดาวเทียมควบคุมภูมิอากาศ และซ่อมแซมมันให้ได้ เพราะการรวนของดาวเทียมหลายๆ ดวงติดต่อกัน จะทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “จีโอสตอร์ม” ซึ่งหนังอธิบายว่า คือภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นต่อๆ กันเป็นลูกโซ่ทั่วทั้งโลก อันจะทำให้คนตายมหาศาลบานตะเกียง

ที่มาภาพ: comingsoon.net

เวลาเราดูภาพยนตร์ภัยพิบัติ (Disaster Film) แนวคิดหนึ่งที่เราจะได้แน่ๆ ก็คือ การควบคุมธรรมชาติเป็นสิ่งที่เกินความสามารถของมนุษย์ และภัยธรรมชาติก็เป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หนัง Geostorm มาแปลก เพราะมันนำเสนอว่า มนุษย์อาจจะควบคุมธรรมชาติได้ แต่สิ่งที่ควบคุมไม่ได้ก็คือมนุษย์ด้วยกันเอง ซึ่งดิฉันว่าเป็นแนวคิดที่เว่อร์ดี 555 คือหนังมันเว่อร์ทุกประการอยู่แล้วไง ก็เอาให้สุดไปเลย แล้วมันก็ทำได้ไม่เลวนะ ถือว่าทำได้สุดในแนวทางของมันก็แล้วกัน อะไรนอกเหนือจากนั้นก็ถือว่าขำๆ ไป

มีอย่างหนึ่งที่ดิฉันขำมาก แต่ก็ชอบ คือผู้ที่มีบทบาทในการแก้ปัญหาและสืบหาความจริงในหนังเรื่องนี้ เป็นญาติมิตรของอีตาแม็กซ์ ลอว์สัน ทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะเป็นพี่ชาย แฟนสาว เพื่อนที่ทำงาน เพื่อนสมัยเรียน ดูเป็นภารกิจครอบครัวมากๆ โดยเฉพาะเพื่อนสมัยเรียนของฮีเป็นคนจีนด้วยนะ #นั่น ทำงานเป็นหัวหน้าโครงการดัตช์บอยสาขาฮ่องกง แสดงโดย แดเนียล วู ซึ่งอายุ 43 แล้ว หน้ายังเด้งอยู่เล้ย ส่วนนักแสดงรุ่นใหญ่อย่างแอนดี การ์เซีย ผู้รับบทประธานาธิบดี กับ เอ็ด แฮร์ริส ผู้รับบทรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เหมือนรับเชิญมาเล่นขำๆ คั่นเวลาพักผ่อนหลังเกษียณยังไงยังงั้น

สรุป: จ่าย 0 (ใช้บัตรสะสมแต้มของเครือเอเพ็กซ์) ได้กลับมา 70 #กำไรอื้อ

โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

16 ตุลาคม 2560

(ขอบคุณภาพปกจาก imdb.com)