ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 127; ดู Spider-Man: Homecoming หนัง “คืนสู่เหย้า” ของสไปดี้หลานป้า #มโนว่าตัวเองคือป้าเมย์

เมื่อแรกที่ได้ยินว่าหนังโซโล่ของสไปเดอร์แมนในจักรวาลมาร์เวลจะใช้ชื่อนี้ ดิฉันก็ขำอยู่ในใจว่าแหม! เข้าใจตั้ง เพราะมาร์เวลขายลิขสิทธิ์ตัวละครสไปเดอร์แมนให้โซนีพิกเจอร์สไปแล้วตั้งนาน จนโซนีสร้างหนังสไปเดอร์แมนออกมาแล้ว 2 เวอร์ชัน รวม 5 เรื่อง เวอร์ชันแรกคือไตรภาค Spider-Man ในปี 2002, 2004, 2007 รับบทโดย โทบี แม็กไกวร์ ส่วนอีก 2 เรื่องเป็นเวอร์ชันรีบูต ชื่อ The Amazing Spider-Man ในปี 2012 และ 2014 รับบทโดย แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ ทีนี้พอมาร์เวลทำหนังซูเปอร์ฮีโร่ของตัวเอง ก็เลยเอาสไปเดอร์แมนมาทำไม่ได้ จนกระทั่งในปี 2015 มาร์เวลจึงหาทางแก้ปัญหาได้สำเร็จ กล่าวคือ ลิขสิทธิ์ตัวละครยังคงเป็นของโซนี แต่ให้โซนีจ้างมาร์เวลทำหนังสไปเดอร์แมน เมื่อตกลงผลประโยชน์กันลงตัวดังนี้แล้ว สไปดี้ของป้าจึงได้กลับสู่จักรวาลมาร์เวลอันเป็นมาตุภูมิในที่สุด

มาร์เวลเปิดตัวสไปเดอร์แมนมาเรียกน้ำลาย เอ๊ย! น้ำย่อย ในหนัง Captain America: Civil War เมื่อปีที่แล้ว โดยลบภาพจำเกี่ยวกับเวอร์ชันก่อนๆ ไปหมดเกลี้ยง ประหนึ่งเป็นการปักหมุดหมายให้โลกรู้ว่าสไปเดอร์แมนของจักรวาลนี้จะไม่เหมือนที่ผ่านๆ มา เริ่มจากคาแร็กเตอร์สไปเดอร์แมน พูดได้เลยว่าเปลี่ยนหมด ในเวอร์ชันโทบีกับแอนดรูว์นั้น สไปเดอร์แมนหรือชื่อจริง ปีเตอร์ พาร์กเกอร์ เป็นเด็ก ม.ปลาย นิสัยค่อนข้างขี้อายและเรียบร้อย โทบีจะติ๋มๆ หน่อย แอนดรูว์จะขรึมๆ นิด แต่ในเวอร์ชันนี้ปีเตอร์เป็นเด็ก ม.ต้น อายุแค่ 14 ย่าง 15 นิสัยเกรียนสุดขั้ว ล้นสุดขีด ไฮเปอร์สุดขั้น รับบทโดยคนที่ดิฉันไม่คาดคิดสุดๆ ว่ามันจะเป็นเด็กล้นได้ขนาดนี้ นั่นก็คือ ทอม ฮอลแลนด์ ซึ่งเมื่อ 5-6 ปีที่แล้วเคยแสดงเป็นลูกชายคนโตของยวน แม็กเกรเกอร์ กับนาโอมิ วัตส์ ในหนัง The Impossible หรือ “สึนามิภูเก็ต” คาแร็กเตอร์ในเรื่องนั้นเป็นเด็กนิ่งๆ และเป็นผู้ใหญ่เกินอายุ ต่างจากเรื่องนี้ราวฟ้ากับเหว

อีกหนึ่งความเซอร์ไพรส์ คือคาแร็กเตอร์ป้าเมย์ ซึ่งลบภาพป้าแก่ผัวตายตรากตรำทำงานเลี้ยงหลานตัวคนเดียวจนหมดสิ้น ป้าเมย์เวอร์ชันนี้รับบทโดย เมริซา โทเม ซึ่งปีนี้อายุ 52 แต่ยังสวยปิ๊งหุ่นเชียะแซบเว่อร์ ผมยาวสลวยเซ็กซี่เป็นที่สุด ฉากเปิดตัวป้าทำเอาคนรุ่นดิฉันฟินไปตามๆ กัน เป็นฉากที่โทนี สตาร์ค หรือไอร์ออนแมน มาคุยกับป้าเพื่อขออนุญาตพาปีเตอร์ไปฝึกงาน (ที่จริงคือจะเอาไปช่วยรบกับฝ่ายกัปตันอเมริกา) แล้วพอดีว่าเมริซา โทเม กับโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ผู้รับบทโทนีนั้น เคยเป็นพระ-นางคู่ขวัญกันมาก่อนในช่วงยุค 1990s การนำโทเมมาแสดงเป็นป้าเมย์ จึงเป็นลูกเล่นของมาร์เวลที่ต้องบอกเลยว่าเวิร์กมาก นอกจากนี้ การใช้โทนีมาเป็นตัวเชื่อมโยงสไปเดอร์แมนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล โดยให้แกมีบทบาทเป็น ‘ป๋าดัน’ และเป็นคนประดิษฐ์ชุดสไปเดอร์แมนสุดไฮเทค ก็นับว่าเป็นการผูกเรื่องที่แนบเนียนดี

หนัง Spider-Man: Homecoming ดำเนินเรื่องต่อจาก Captain America: Civil War (อ่านได้ในเบี้ยน้อยหอยน้อย 059 ฮ่ะ) มีย้อนอดีตนิดๆ ตอนที่แฮปปี้ (แสดงโดย จอน ฟาฟโร) คนสนิทของโทนี ไปรับปีเตอร์มาทำภารกิจศึกอเวนเจอร์สตีกัน หลังจากเสร็จงาน ปีเตอร์ก็กลับบ้านอย่างหงอยเหงา เรียนก็ไม่เป็นอันเรียน คิดแต่จะใส่ชุดสไปเดอร์แมนไปปราบเหล่าร้าย ปรากฏว่าคืนหนึ่งเขาได้สู้กับโจรงัดแงะ 4 คน ซึ่งใช้อาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงอย่างไม่น่าเชื่อ ตามสืบไปสืบมาจึงได้รู้ต้นตอ ว่าอาวุธเหล่านั้นสร้างขึ้นจากชิ้นส่วนเอเลียนที่ตกค้างอยู่ ตั้งแต่กองทัพเอเลียนบุกนิวยอร์กในเรื่อง Avengers ภาคแรก (ตรงนี้ไทม์ไลน์จะงงๆ หน่อย ไม่ต้องไปสนใจ ไม่ใช่ประเด็น 555) ผู้ที่เป็นหัวหน้าแก๊งผลิตและค้าอาวุธเถื่อนนี้ก็คือ บุรุษผู้ใส่ปีกเหล็ก ฉายา “วัลเจอร์” หรือ “แร้ง” (แสดงโดย ไมเคิล คีตัน) ปีเตอร์จึงทำทุกวิถีทางที่จะหยุดการกระทำอันเป็นอาชญากรรมนี้

ที่มาภาพ: geekexchange.com

หนังจัดมุขตลกเกรียนๆ มาแบบไม่ยั้ง และแฝงการล้อเลียนชาวบ้านไว้ทุกอณู แต่เป็นการล้อแบบน่ารักและมีรสนิยมทีเดียว เชื่อว่าผู้ที่ถูกล้อคงไม่โกรธ (มั้งนะ) อย่างการที่เอาลุงไมเคิล คีตัน มาใส่ปีกอีกครั้งหลังจาก Batman และ Birdman เนี่ย ก็เป็นการล้อที่หนักอยู่ แต่เป็นกำไรสำหรับคนดูอย่างมาก เพราะนี่คืออีกบทบาทหนึ่งที่ลุงขยี้ได้อยู่มือจริงๆ นับเป็นตัวร้ายที่มีมิติมากที่สุดในจักรวาลมาร์เวล (ตีคู่มากับโลกิ) ส่วนสไปดี้ของป้านั้น แม้น้องจะน่ารักมาก แต่พูดมากไปนิ้ดดดดนึง เมื่อตอน Civil War ยังพอทน เพราะออกมาจ้อแค่ไม่กี่ฉาก แต่นี่เป็นหนังของน้องทั้งเรื่อง ป้านี่ใส่คะแนนไม่ทันเลย เกิดความรู้สึกเข้าใจแฮปปี้กับวัลเจอร์ ว่าคงจะรำคาญมันมาก วัลเจอร์นี่แบบ กุไม่ไหวกะมึงแล้ว ฆ่าแม่ม 555 คือถ้าหนังคุมความล้นในคาแร็กเตอร์ปีเตอร์สักหน่อย หนังจะกลมกล่อมกว่านี้เยอะ นี่ไม่ใช่ความผิดของสไปดี้หลานป้า แต่เป็นความผิดของคนเขียนบท #ป้าไม่เคยลำเอียง

บัดนี้ หนังในจักรวาลมาร์เวลก็ดำเนินมาถึงเรื่องที่ 16 แล้ว สิ่งหนึ่งที่จักรวาลนี้ทำได้ดีมาตลอดก็คือการนำเสนอประเด็นที่จริงจังในตัวหนังที่บันเทิงสุดๆ และ Spider-Man: Homecoming ก็เป็นเช่นนั้น หนังกล้าที่จะทิ้งประเด็น “พลังอันยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง” ซึ่งเป็นประเด็นหลักของ Spider-Man มาตั้งแต่ยังเป็นคอมิกส์ แล้วหันมาจับเรื่องของเด็กวัยรุ่นซึ่งพยายามพิสูจน์ตัวเองว่าเขามีดีกว่าที่ทุกคนเห็น ไปได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ แต่สุดท้ายก็ได้เรียนรู้ว่าหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของตัวเองคืออะไร ดิฉันประทับใจกับสิ่งที่หนังบอกเล่า และการตัดสินใจของปีเตอร์ในตอนจบก็ทำให้ชื่อ Homecoming ของหนังเป็นการ “คืนสู่เหย้า” ที่สมบูรณ์ที่สุดของสไปเดอร์แมนอย่างแท้จริง

สรุป: จ่าย 140 ได้กลับมา 151

โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

11 กรกฎาคม 2560

(ขอบคุณภาพปกจาก geekexchange.com)