โดย- ซาโซระ-

ผ่าพิภพไททัน

คอการ์ตูนอนิเมะทั้งหลายคงไม่มีใครไม่รู้จักการ์ตูนสุดฮิตอย่าง ผ่าพิภพไททัน หรือ ATTACK ON TITAN ที่มียอดขายมากกว่า 50 ล้านเล่มทั่วโลก การ์ตูนเรื่องนี้ได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง “ผ่าพิภพไททัน” เข้าฉายในปี 2015 และกวาดรายได้ในสัปดาห์แรกไปมากกว่า 600 ล้านเยน ทำรายได้ถล่มทลายทั้งในฉบับมังงะ แอนิเมชัน และภาพยนตร์

ที่มารูป: http://www.metalbridges.com

ผ่าพิภพไททัน หรือ ATTACK ON TITAN เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับมนุษยชาติที่อาศัยอยู่หลังกำแพงสูงกว่า 50 เมตรเป็นเวลาเกือบร้อยปี เนื่องด้วยด้านนอกกำแพงมีสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า ‘ไททัน’ คอยเข่นฆ่ามนุษย์ พวกมันไม่ได้ฆ่าเพื่อกินเป็นอาหาร แต่ฆ่าเพื่อทำลายเผ่าพันธุ์มนุษย์ให้สิ้นซาก มนุษย์จึงต้องหลบอยู่แต่ด้านหลังกำแพง และเลิกสนใจเรื่องภายนอกกำแพง มนุษย์นิ่งนอนใจใช้ชีวิตอย่างสุขสบายเรื่อยมา จนกระทั่งกำแพงชั้นแรกที่ปกป้องตนมาตลอดถูกทำลายลงโดยไททันสูง 60 เมตร มนุษย์หวาดกลัวและสิ้นหวัง ความสูญเสียของมนุษยชาติจึงเริ่มขึ้น

เอเรน เยเกอร์ (Eren Jaeger) เด็กหนุ่มผู้อาศัยอยู่ในกำแพงชั้นแรกที่ถูกทลายลงด้วยฝีมือของไททัน ต้องสูญเสียแม่ไปกับเหตุการณ์ครั้งนั้น เขาปฏิญาณตนว่า “ฉันจะฆ่าล้างบางพวกไททันให้หมดทุกตัว”

ที่มารูป: http://www.metalbridges.com

เหตุการณ์นั้นเป็นแรงผลักดันให้เอเรนเข้าฝึกทหารและเข้าร่วมกับหน่วยสำรวจเพื่อที่สามารถออกไปนอกกำแพงและกำจัดไททันได้อย่างที่เขาต้องการ

เอเรนมี มิคาสะ อัคเคอร์แมน (Mikasa Ackerman) เด็กสาวที่ได้รับการช่วยเหลือจากครอบครัวของเอเรนคอยช่วยเหลือเขาทุกอย่าง และมี “อาร์มิน อาร์เลอร์ท (Armin Arlert)” เด็กหนุ่มเพื่อนของเอเรนและมิคาสะเป็นมันสมองของทีม ทั้งสองได้เข้าร่วมฝึกทหารพร้อมกับเอเรน และเข้าฝึกประจำอยู่กองทหารรุ่นที่ 104

เรื่องราวทุกอย่างเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดี จนวันที่เอเรนและทหารฝึกหัดรุ่น 104 ออกปฏิบัติหน้าที่เฝ้ากำแพงเป็นครั้งแรก เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อไททันขนาดมหึมาปรากฏตัวขึ้น และทำลายกำแพงที่พวกเอเรนต้องปกป้องลง พวกไททันเข้ามาเข่นฆ่าผู้คนในกำแพง เหล่ากองทหารจึงได้รับคำสั่งให้กำจัดพวกไททันและปกป้องมนุษยชาติเอาไว้ให้ได้

ที่มารูป: http://www.metalbridges.com

ผ่าพิภพไททัน ไม่เพียงแค่ตื่นเต้น เร้าใจ สนุก และดราม่าเท่านั้น แต่ยังสอนให้เราตระหนักถึงการ “เลือก”“การตัดสินใจ”“ความอยู่รอด” และ“การเสียสละ” ได้อย่างลึกซึ้ง  อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นอีกมุมหนึ่งของมนุษย์ที่เอาชีวิตรอดด้วยการขโมยชีวิตคนอื่น และคิดว่าตัวเองนั้นอยู่เหนือทุกสิ่งบนโลก แต่กลับต้องถูกขังอยู่ในกำแพง รอวันที่จะถูกเชือด

เหมือนสัตว์ในกรง เมื่อได้ชมเรื่องนี้ รับรองว่าคุณจะอินไปกับทุกๆ ตอน จนไม่สามารถละสายตาจากจอได้แม้แต่นาทีเดียว

“เพราะว่าโลกใบนี้มัน โหดร้าย และ สวยงาม”

ลองไปชมตัวอย่างฉบับแอนิเมชันได้ที่นี่

พวกเอเรนจะทำตามคำปฏิญาณที่บอกว่า จะฆ่าล้างบางไททันให้หมดทุกตัวได้หรือไม่ ติดตามต่อได้ใน “ผ่าพิภพไททัน”