โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

21 กุมภาพันธ์ 2017

ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 096; ดู Elle หนังฝรั่งเศสเรื่องแรกที่ดิฉันดูรู้เรื่องและเข้าใจทุกอย่าง ทีแรกนึกว่าตัวเองฉลาดขึ้นมาบ้างแล้ว แต่พอเห็นชื่อผู้กำกับว่าเป็นลุงพอล เวอร์โฮเวน ก็อ้าว! ลุงเป็นชาวดัตช์นี่หว่า ไม่ใช่ฝรั่งเศส แถมยังกำกับหนังฮอลลีวูดมามากมาย มิน่า กุเก็ตเชียว

ลุงเวอร์โฮเวนปีนี้อายุ 78 แล้ว มีฝีมือชึ้นชื่อลือชาในการทำหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรุนแรงและความวิปริต หนังลุงมีหลากหลายแนว เช่น RoboCop (ปี 1987) เป็นหนังแอ็กชันไซไฟแนวโลกไฮเทคแต่ชีวิตต่ำตม Basic Instinct (ปี 1992) เป็นหนังเขย่าขวัญอีโรติก Showgirls (ปี 1995) เป็นหนังอีโรติกดรามา Starship Troopers (ปี 1997) เป็นหนังแอ็กชันไซไฟเสียดสีสังคม Hollow Man (ปี 2000) เป็นหนังสยองขวัญไซไฟ และ Black Book (ปี 2006) เป็นหนังเขย่าขวัญเกี่ยวกับสายลับช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ไม่ว่าจะเป็นแนวไหน ลุงก็มักสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับเพศ อย่างเช่น Hollow Man ซึ่งคุณป๋าเควิน เบคอนของดิฉัน เล่นเป็นมนุษย์ล่องหน ก็มีฉากคุณป๋าลวนลามเพื่อนร่วมงานและบุกเข้าไปข่มขืนสาวบ้านตรงข้ามทั้งๆ ที่ล่องหนอยู่ นี่ก็เป็นตัวอย่างความรุนแรงและความวิปริตที่ลุงเวอร์โฮเวนเชี่ยวชาญในการนำเสนออย่างมาก มิพักต้องพูดถึง Basic Instinct กับ Showgirls ด้วยซ้ำไป

ที่มาภาพ: www.impawards.com

Elle อ่านว่า แอล แปลว่า “เธอ” หรือชื่อภาษาไทยว่า “แรง ร้อน ลึก” เป็นหนังแนวเขย่าขวัญจิตวิทยา ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง Oh… ของฟิลิปป์ จิอาน ซึ่งได้รับรางวัลวรรณกรรมยอดเยี่ยมของฝรั่งเศสเมื่อปี 2012 เป็นเรื่องของมิเชล เลอบลองก์ (แสดงโดย อิซาแบลล์ อูแปร์) ผู้บริหารสาวใหญ่แห่งบริษัทวิดีโอเกม ซึ่งถูกคนร้ายบุกเข้ามาข่มขืนในบ้าน แต่แทนที่เธอจะแจ้งตำรวจ กลับสืบหาโจรข่มขืนด้วยตัวเอง #อุแม่เจ้า ฟังดูเหมือนกับว่าหนังจะนำเสนอชีวิตผู้หญิงที่สตรองคนหนึ่ง ประมาณว่ารับมือกับปัญหาได้อย่างเข้มแข็งอะไรงี้ แต่จริงๆ แล้วนางนั่นแหละตัวปัญหาเลย และหนังก็ค่อยๆ เผยความ “แรง ร้อน ลึก” ของนาง จนคนดูแทบจะอ้าปากค้างขวัญกระเจิง

อิซาแบลล์ อูแปร์ ผู้รับบทมิเชลนั้น เป็นนักแสดงยอดฝีมือของฝรั่งเศส ได้รับรางวัลด้านการแสดงมาแล้วมากมายมหาศาล ปีนี้อายุ 63 แต่หน้าเป๊ะหุ่นปังมาก #อยากรู้จังว่าป้ากินอะไรเข้าไป แล้วความร้อนแรงนี่นะคะ ฟิฟตี้เฉดต่อให้ดาร์กเกสต์ก็ไม่ติดฝุ่นป้าค่ะ  ถ้าจะให้นิยามสั้นๆ ว่าการแสดงของป้าในเรื่องนี้เป็นยังไง  ดิฉันขอบอกว่า “ป้าสามารถนำเสนอความโสมมได้อย่างมีระดับ” ซึ่งคงไม่มีใครอีกแล้วที่ทำได้เสมอเหมือน ตัวละครของป้าจริงๆ แล้วก็คือนางมารดีๆ นี่เอง เห็นใครมีความสุขไม่ได้ จะต้องทำลาย ทั้งยังทำเรื่องผิดศีลธรรมได้โดยไม่ยี่หระ แต่นางก็ดึงดูดเราให้เฝ้าดูชีวิตนางอย่างไม่อาจละสายตาได้ แม้จะไม่ชื่นชมหรือเห็นอกเห็นใจ แต่ก็ไม่สมเพชหรือรังเกียจ เพราะเข้าใจความซับซ้อนและป่วยไข้ในใจนาง

หนังนำเสนอรสนิยมและประสบการณ์ทางเพศในแง่มุมที่ข้ามเส้นแบ่งทุกอย่างในโลก ทั้งยังกล้าที่จะนำประเด็นอ่อนไหวอย่างการข่มขืนมาทำให้เป็นเรื่องที่น่าพรั่นพรึงและน่าปรารถนาในเวลาเดียวกัน ความลุ่มลึกในการเสียดสีสังคมและพฤติกรรมมนุษย์ของหนังเรื่องนี้ ได้สร้างความตระหนักรู้แก่เราว่า ความวิปริตจิตป่วงทั้งหลายอาจจะไม่ได้อยู่ไกลตัวเราเลย และจะเจริญเติบโตงอกงามอยู่รอบๆ ตัวเราชั่วกัลปาวสาน

หากเราอยากจะเวียนว่ายอยู่ในวังวนนั้น ก็ขอให้โชคดี

สรุป: จ่าย 140 ได้กลับมา 170

หมายเหตุ: Elle เข้าชิงรางวัลออสการ์ 1 สาขา คือ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม – อิซาแบลล์ อูแปร์ (ผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในภาพยนตร์ประเภทดรามา ประจำปีนี้)

(ขอบคุณภาพปกจาก www.indiewire.com)