ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 038; เที่ยว Jurassic  World  ธีมปาร์คสุดสะพรึง ที่สกาลา

สำหรับคนที่ชื่นชอบหนัง Jurassic Park ดิฉันว่าส่วนใหญ่ก็คงจะอยากเห็นปาร์คแห่งนี้เปิดบริการขึ้นมาจริงๆ ในหนังสักภาค หลังจากที่ไม่ผ่านการประเมินความปลอดภัยและต้องปิดตัวลงตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดเมื่อ 22 ปีที่แล้ว บางคนอาจจะอยากดูไดโนเสาร์พันธุ์ต่างๆ บางคนอาจจะอยากตื่นตาตื่นใจไปกับสวนสนุกในจินตนาการ และบางคนก็อาจเป็นอย่างดิฉัน คือชอบดูไดโนเสาร์ไล่กินคนแล้วเอ็นจอยความระทึกของตัวเอง ดังนั้นจึงไม่เกินความคาดหมายเท่าไหร่ ที่หนังเรื่องที่ 4 ในตระกูล Jurassic Park นี้ จะวางพล็อตให้ปาร์คได้เปิดบริการขึ้นมา แล้วไดโนเสาร์ก็หลุดออกจากที่คุมขังมาไล่ล่าคน โดยคนเป็นหมื่นๆ ที่มาเที่ยวปาร์คก็ไม่รู้จะหนีไปไหน เพราะปาร์คตั้งอยู่บนเกาะอันเป็นสถานที่ปิด แหม! ตามสูตรเป๊ะ

นอกจากนี้ หนังยังใส่อะไรตามสูตรเข้าไปอีกหลายอย่าง ประมาณว่าตีหัวเข้าบ้าน ยังไงก็โดน อาทิ การสร้างไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่จากการตัดต่อพันธุกรรม การฝึกแร็พเตอร์ให้ทำตามคำสั่ง การดำเนินงานที่ดูดีแต่มีวาระซ่อนเร้นชั่วๆ พระเอกนางเอกที่เป็นคู่กัด และเด็กซึ่งพระเอกนางเอกต้องปกป้อง เด็กนี่มีมาทุกภาคเลย และต้องรอดชีวิตทุกครั้ง ไม่งั้นจะแอนตี้ไคลแม็กซ์ทันที 555 การเล่นตามสูตรนี่มันก็ดีอย่าง คือมันเป็นสิ่งที่คนดูทั่วไปอยากเห็น อย่างพระเอกเลี้ยงแร็พเตอร์นี่ก็ฟินอยู่นะ การได้เห็นสัตว์ร้ายวิ่งเคียงบ่าเคียงไหล่กับคนก็เป็นการตอบสนองความมโนอะไรหลายๆ อย่างของมนุษย์ แต่ข้อเสียก็คือ ถ้าเอาส่วนประกอบเหล่านี้มาร้อยเรียงกันได้ไม่ดี พล็อตเรื่องจะดร็อป ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็เป็นอย่างนั้น 555 แต่สำหรับรายละเอียดบางอย่าง ดิฉันว่าหนังทำได้ดีทีเดียว เพียงแต่มันดีเป็นส่วนๆ ต้องเจาะกันเป็นฉากๆ ไป ซึ่งฉากที่ดีเหล่านั้นดิฉันก็ชอบและสนุกไปกับมัน แล้วหนังก็ชัดเจนในการนำเสนอแนวคิดที่ยืนยันมาตั้งแต่ภาคแรก คือความอหังการของมนุษย์ในการทำตัวเป็นพระเจ้านั้น มันมีราคาที่ต้องจ่าย การดูหนังเรื่องนี้จึงไม่ทำให้ดิฉันอยากกลับบ้านไปแกะเม็ดกวยจี๊กิน แต่อยากเอาเม็ดกวยจี๊มาแกะกินในโรงหนังซะเลย ดูไปกินไป มันส์ดี

สรุป: จ่าย 100 ได้กลับมา 125

ภาพ: บางส่วนของไดโนเสาร์ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่อง ตัวใหญ่ – อินโดไมนัสเร็กซ์ ไดโนเสาร์ที่เกิดจากการตัดต่อพันธุกรรม/ ตัวเล็ก – เวโลซีแร็พเตอร์/ ตัวบิน – เทอราโนดอน (ที่มา: cinematographe.it)

หมายเหตุ: ท่านที่จะไปดูหนังเรื่องนี้ ควรดู Jurassic Park ภาคแรกก่อน นอกจากจะช่วยให้เข้าใจรายละเอียดต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับภาคนี้แล้ว หนังยังควรค่าแก่การดูอย่างยิ่ง สามารถดูเพื่อศึกษาการทำบทได้เลย พล็อตเนี้ยบมาก สนุกมาก ตื่นเต้นขั้นสุด ส่วนภาค 2 กับภาค 3 ไม่ต้องดูก็ได้ฮ่ะ


โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

23 มิถุนายน 2015

(ขอบคุณภาพปกจาก imdb.com)