โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

15 มีนาคม 2017

ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 102; ดู Kong: Skull Island #คิงคองยุคใหม่ตัวใหญ่ได้อีก

คิงคอง ซึ่งพวกเรารู้จักกันดีนั้น ปรากฏสู่สากลโลกเมื่อปี 1933 (พ.ศ. 2476) จากการสร้างสรรค์ของนักสร้างหนังอัจฉริยะ เมเรียน ซี. คูเปอร์ ผู้คลั่งไคล้กอริลลามาตั้งแต่เด็ก เขาสร้างตัวละคร “คอง” ให้มีรูปลักษณ์เป็นกอริลลาขนาดมหึมา มีความเก่งกล้าสามารถ มีพละกำลังมหาศาล แต่ก็อ่อนไหว อ่อนโยน และมีลักษณะหลายๆ อย่างคล้ายมนุษย์ คองเป็น “คิง” หรือราชาแห่งเกาะหัวกะโหลก (Skull Island) ในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเป็นเกาะที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์จำนวนมาก คูเปอร์นำจินตนาการของเขามาสร้างเป็นหนังเรื่อง King Kong แล้วคิงคองก็กลายเป็นตัวละครสัตว์ประหลาดยักษ์ที่ครองใจคนทั้งโลกนับแต่นั้น

ความแรงของคิงคองทำให้มีการสร้างหนังภาคต่อออกมาทันทีในปลายปี 1933 ชื่อว่า Son of Kong แล้วในปี 1962 ค่ายโตโฮของญี่ปุ่นก็ซื้อลิขสิทธิ์ตัวละครคิงคอง เอาไปปะทะกับก็อดซิลลาซึ่งเป็นตัวละครสัตว์ประหลาดยักษ์ของค่าย ในหนังเรื่อง King Kong vs. Godzilla หนังแฟรนไชส์ก็อดซิลลาเรื่องที่ 3 ตามด้วยเรื่อง King Kong Escapes ในปี 1967 หลังจากนั้นอีก 9 ปี ฮอลลีวูดจึงได้รีเมคเรื่อง King Kong เป็นครั้งแรก โดยเวอร์ชันปี 1976 นี้ นำแสดงโดยเจฟฟ์ บริดเจส กับเจสสิกา แลงจ์ แล้วในปี 1986 ก็มีภาคต่อ ชื่อว่า King Kong Lives หรือ King Kong 2 ซึ่งทั้งหมดนี้ ดิฉันไม่ได้ดูเลย แต่ก็รู้จักชื่อ “คิงคอง” มาตั้งแต่เด็กๆ เพราะผู้ใหญ่เรียกกอริลลาว่าคิงคอง แล้วดิฉันก็เรียกตาม

ดิฉันว่าเด็กรุ่นดิฉันหลายๆ คนต้องเป็นแบบนี้แน่ๆ คือรู้จักคำว่า “คิงคอง” ก่อน “กอริลลา” และคิดว่าคิงคองเป็นชื่อของลิงชนิดนั้น ก็ขนาดตอนที่สวนสัตว์พาต้าพากอริลลามาอยู่ใหม่ๆ เขาก็ยังโฆษณาให้มาดู “คิงคอง” เลย ดิฉันเป็นเด็กต่างจังหวัดก็ยังได้มาดูกะเขาด้วย ตอนนั้นสวนสัตว์พาต้ากลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตแทบว่าจะอันดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ เพราะเป็นที่เดียวในประเทศไทยที่มีคิงคองตัวเป็นๆ ให้ดู นี่ก็เป็นข้อพิสูจน์ความป๊อปปูลาร์ของคิงคอง ซึ่งแม้แต่คนที่เกิดไม่ทันได้ดูหนังก็ยังรู้จัก เพราะมันเป็นตัวละครที่ครองใจคนรุ่นพ่อแม่ แล้วก็ส่งต่อมายังลูกหลานอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่รู้ตัว

หนังคิงคองเรื่องแรกในชีวิตของดิฉัน คือ King Kong ปี 2005 กำกับโดย ปีเตอร์ แจ็กสัน ผู้กำกับหนังไตรภาค The Lord of the Rings และ The Hobbit ซึ่งเป็นแฟนพันธุ์แท้คิงคองตัวจริงเสียงจริง หนังเรื่องนี้เป็นเวอร์ชันรีเมคครั้งที่ 2 ของหนัง King Kong ปี 1933 นำแสดงโดย เอเดรียน โบรดี กับนาโอมิ วัตส์ ประสบความสำเร็จมากทั้งในแง่รายได้และคำวิจารณ์ ชนะรางวัลออสการ์ 3 สาขา คือ ลำดับเสียงยอดเยี่ยม บันทึกเสียงยอดเยี่ยม เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม และเป็นหนังที่มีฉากต่อสู้สนุกที่สุดเรื่องหนึ่งตั้งแต่ดิฉันเคยดูมา

เกือบ 10 ปีหลังจากนั้น คิงคองก็มาถึงก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่ง เมื่อ Legendary Pictures (บริษัทที่ผลิต The Dark Knight ไตรภาค ของคริสโตเฟอร์ โนแลน) จับมือกับโตโฮ ผู้ให้กำเนิดก็อดซิลลา ประกาศสร้างจักรวาลภาพยนตร์สัตว์ประหลาดยักษ์ เรียกว่า MonsterVerse ประกอบด้วยหนังทั้งหมด 4 เรื่อง เริ่มจาก Godzilla ในปี 2014 และต่อด้วย Kong: Skull Island ในปีนี้ ทั้งสองเรื่องเป็นหนังรีบูต (reboot) คือสร้างใหม่โดยแต่งเรื่องใหม่เกือบหมด (ส่วนรีเมค คือสร้างใหม่ตามเรื่องเดิม อาจมีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยตามความเหมาะสม)

ดิฉันได้ดู Godzilla แว้บๆ ทางทีวี รู้สึกว่าเป็นหนังรวมดาราเลย พระเอกนางเอกคือ แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน กับเอลิซาเบธ โอลเซน (เล่นเป็นควิกซิลเวอร์กับสการ์เล็ตวิตช์ ในจักรวาลมาร์เวล) เทย์เลอร์-จอห์นสัน เป็นนักแสดงที่ไม่ธรรมดา เพิ่งชนะรางวัลลูกโลกทองคำปีนี้ จากเรื่อง Nocturnal Animals แล้วนักแสดงสมทบก็ระดับยอดฝีมือทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น จูเลียต บิโนช (เคยได้ออสการ์จาก The English Patient และเข้าชิงจาก Chocolat) แซลลี ฮอว์กินส์ (เคยได้ลูกโลกทองคำจาก Happy Go Lucky และชิงออสการ์จาก Blue Jasmine) เดวิด สแตรทแธร์น (เคยเข้าชิงออสการ์จาก Good Night, and Good Luck) ไบรอัน แครนสตัน (ได้ลูกโลกทองคำจากละคร Breaking Bad และเข้าชิงออสการ์จากหนัง Trumbo) ร่วมด้วยนักแสดงญี่ปุ่นผู้มีชื่อเสียงในฮอลลีวูดมานาน ได้แก่ เคน วาตานาเบะ ซึ่งเคยเข้าชิงออสการ์มาแล้วด้วย จากเรื่อง The Last Samurai ไม่รู้เขาไปชักจูงลุงๆ ป้าๆ อีท่าไหน ถึงได้พร้อมใจกันมาเป็นตัวประกอบให้ก็อดซิลลาได้ขนาดนี้

หนัง Kong: Skull Island ก็เป็นหนังรวมดาราฝีมือเยี่ยมเช่นเดียวกัน นำโดย ทอม ฮิดเดิลสตัน (โลกิ ในจักรวาลมาร์เวล) และบรี ลาร์สัน (ได้ออสการ์เมื่อปีที่แล้ว จาก Room) ชะรอยจะเป็นแนวทางของ MonsterVerse ที่นำนักแสดงประเภท ‘ขายฝีมือ’ มาประชันบทบาทกันในหนังสัตว์ประหลาด ก็เลยเป็นที่ฮือฮาพอสมควร นอกเหนือจากขนาดของพี่คอง ซึ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คอง คือสูงถึง 100 ฟุต

ดิฉันไม่รู้ว่านักแสดงใหญ่ๆ ใน Godzilla ช่วยโอบอุ้มหนังได้มากน้อยแค่ไหน เพราะไม่ได้ดูหนังเรื่องนั้นจริงจัง แต่สำหรับ Kong เวอร์ชันนี้ ถ้าไม่มีคอง ทุกอย่างจบ คือมนุษย์ทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ฮิดเดิลสตันกับลาร์สัน เป็นสิ่งมีชีวิตที่เกะกะมาก เปิดเรื่องมาดูดีมากเลยนะ พระเอกนี่แบบ ว้าว! ดิบเถื่อนดีจังเลย แถมยังมีเบื้องหลังเบื้องลึกที่น่าสนใจด้วย แต่ไปๆ มาๆ ทำไมฮีเปลี่ยนไปกลายเป็นคนสุขุมซะงั้น ปมอะไรต่ออะไรที่ผูกไว้ช่วงต้นก็ไม่ได้มีผลอะไรกับเรื่องแม้แต่น้อย ดิฉันไม่เข้าใจมนุษย์ซักคนในเรื่อง เข้าใจแต่สัตว์ประหลาด เอาเป็นว่า ถ้าจะไปดูสัตว์ประหลาดสู้กัน ก็ไม่ผิดหวัง แต่ในส่วนของมนุษย์นั้น ถ้าถูกจับกินหมดอาจจะมันส์กว่านี้ก็เป็นได้

สรุป: จ่าย 140 ได้กลับมา 90

หมายเหตุ: ดิฉันชอบโปสเตอร์หนังเวอร์ชันนี้ ดูเป็นญี่ปุ่นดี สมกับที่เป็นคองฉบับลูกครึ่ง ทั้งยังมีกลิ่นอายของสงครามโลกครั้งที่สอง อันเป็นยุคสมัยเริ่มต้นของเรื่องด้วย #นี่ชม

ที่มาภาพ: empireonline.com

(ขอบคุณภาพปกจาก www.cbr.com)