โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

6 กรกฎาคม 2014

ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 001; เดินไปดูหนังฟรีที่ House Rama RCA ในโอกาสที่ House ครบสิบปี   เจแปนฟาวน์เดชันได้ส่งหนังมาร่วมฉาย เป็นหนังปี 1978 เรื่อง The Incident หรือชื่อภาษาญี่ปุ่น “จิเก็น” ภาษาไทยว่า คดี

หนังเรื่องนี้เป็น Courtroom Drama (หนังที่มีเรื่องราวส่วนใหญ่เป็นการว่าความในศาล) แบบฮาร์ดคอร์สุดลิ่มทิ่มประตูมาก ช่วงแรกถึงกับเหวอ มีฉากอัยการอ่านสำนวนคดีให้ฟังเกือบสิบห้านาที แบบเมิงจะสมจริงไปมั้ย แล้วดูไปดูมาก็เหวอขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่เพราะคดีซับซ้อน แต่เพราะบุคคลทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับคดี แต่ละคนซับซ้อนสุดๆ ทั้งจำเลย พยานปากต่างๆ และเหยื่อ ดูจบค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่ทนายจำเลยและศาลว่าเป็นอุบัติเหตุ อัยการว่าเป็นฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วนตัวจำเลยเองบอกว่าเป็นฆาตกรรมแต่ไม่ได้ตั้งใจจะฆ่าแม้ใจจริงจะอยากให้เขาตาย (เอาเข้าไป!) แถมคนที่น่ากลัวที่สุดกลับกลายเป็นคนที่ดูไร้เดียงสาที่สุดและเป็นผู้เสียหายตั้งแต่ต้น อีตาจำเลยก็ไม่แพ้กัน ตกลงมันเป็นคนยังไงกันแน่ ไม่มีทางล่วงรู้ หนังทิ้งความคาใจสะท้อนใจให้คนดู ทั้งที่คดีคลี่คลายแล้ว จำเลยก็รับโทษฐานอำพรางศพ และทุกคนก็ดูพึงพอใจ แต่คนดูยังไม่จบ ยังคิดต่อไปได้อีก 1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย

คุณมะทซึซากะ เคโกะ (ตามภาพ) เล่นเป็นเหยื่อฆาตกรรม (ถ้ามันเป็นการฆาตกรรมอ่ะนะ) ตอนนั้นสาวสะพรั่ง สวยมาก เซ็กซี่มากเล่นดีมากกกกก หนังเป็นฟิล์ม 16 ม.ม. ใช้ฟิล์มสามม้วน เครื่องฉายแบบเก่า หมดแต่ละม้วนก็ต้องใช้เวลาเปลี่ยน แต่ภาพยังชัดพอสมควร ไม่มีฝนตกเลยน่าชื่นชมยิ่งนัก

สรุป: จ่าย 0 ได้กลับมา 100