ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 119; ดู Wonder Woman หนังฉายเดี่ยวของซูเปอร์ฮีโร่หญิงผู้แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาลภาพยนตร์ค่ายดีซี

ถ้าย้อนเวลากลับไปถึงจุดกำเนิดของหนังสือการ์ตูนชุดนี้ วันเดอร์วูแมนถือได้ว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงของกัปตันอเมริกาแห่งค่ายมาร์เวล ช่วงที่มาร์เวลออกหนังสือคอมิกส์ชุดกัปตันอเมริกานั้น เป็นช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 กัปตันจึงกลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ประจำชาติ ซึ่งมาตอบสนองความจิ้นของคนอเมริกันที่ต้องการรบชนะฝ่ายอักษะ (อ่านเรื่องของกัปตันได้ในเบี้ยน้อยหอยน้อย 059; Captain America: Civil War ฮ่ะ) ความนิยมในตัวกัปตันพุ่งพรวดจนดีซีคอมิกส์ไม่อาจอยู่เฉย ต้องปั้นซูเปอร์ฮีโร่ประจำชาติของค่ายตนออกมาบ้าง ทีนี้ตามสไตล์ฝรั่งมังค่า นึกอะไรไม่ออกก็อิงเทพปกรณัมกรีกไว้ก่อน ดังนั้น วันเดอร์วูแมนจึงถือกำเนิดขึ้น มีความแปลกใหม่เพราะเป็นซูเปอร์ฮีโร่หญิง มีความเก่งกล้าสามารถเพราะเป็นลูกเทพ และมีความเป็นไอคอนประจำชาติเพราะแต่งชุดลายธงชาติอเมริกาเหมือนกัปตันเลย #นะจ๊ะ

วันเดอร์วูแมนในยุคแรกของคอมิกส์มีบทบาทในสงครามโลกครั้งที่ 2 ตามสถานการณ์จริงของยุคนั้น แต่ในหนัง Wonder Woman เวอร์ชันปี 2017 นี้ นางเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 4 ของจักรวาลภาพยนตร์ค่ายดีซี ต่อจาก Man of Steel (ปี 2013) Batman v Superman: Dawn of Justice (ปี 2016) และ Suicide Squad (ปี 2016) มีเนื้อเรื่องต่อเนื่องกับ Batman v Superman ซึ่งเป็นเรื่องแรกที่วันเดอร์วูแมนปรากฏตัว (อ่านได้ในเบี้ยน้อยหอยน้อย 058 ค่ะ) ในเรื่องนั้น วันเดอร์วูแมนคือหญิงสาวสวยสง่าซึ่งบรูซ เวย์น (หรือแบทแมน) ได้พบที่งานเลี้ยงของเล็กซ์ ลูเธอร์ ขณะที่เธอกำลังขโมยข้อมูลซึ่งเขาขโมยมาจากเล็กซ์อีกที #งงมะ บรูซสืบหาจนได้รู้ว่าเธอชื่อ ไดอานา พรินซ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุโบราณ เขาจึงตามไปทวงไฟล์ที่เธอฉกมา เธอก็คืนให้แต่โดยดีเพราะไฟล์ถูกเข้ารหัสไว้ เปิดไม่ได้ #โถถถถถ บรูซเอาไปถอดรหัส ก็เลยได้รู้ว่า เล็กซ์กำลังมีแผนจะจับซูเปอร์ฮีโร่มาทำโครงการอะไรสักอย่าง โดยหนึ่งในคนที่เล็กซ์หมายหัวก็คือไดอานา เพราะมีไฟล์รูปถ่ายของเธอ แต่งชุดซูเปอร์ฮีโร่ยืนอยู่กับทหาร 4 คน (คือภาพประกอบนั่นล่ะฮ่ะ) ดูโบราณมาก ซึ่งเมื่อเทียบกับปัจจุบัน เธอไม่ได้แก่ชราลงเลย พอไดอานารู้ว่าเธอตกเป็นเป้า ก็คิดว่ากุไม่อยู่แล้วข่าาาา แต่ก่อนที่เธอจะขึ้นเครื่องบินจากไป เธอก็ได้เห็นข่าวทางทีวีว่าแบทแมนกับซูเปอร์แมนกำลังสู้กับอสุรกายดูมส์เดย์ของเล็กซ์ ลูเธอร์ แล้วก็กำลังเพลี่ยงพล้ำ เธอจึงตัดสินใจแต่งตัวไปช่วย คือแต่งชุดวันเดอร์วูแมนอ่ะนะ จากนั้นสามแรงแข็งขันก็สามารถปราบดูมส์เดย์ได้สำเร็จ แต่ซูเปอร์แมนก็ตายไป #เดี๋ยวก็ฟื้น #ไม่ได้สปอยล์

ที่มาภาพ: hollywoodreporter.com

หนัง Wonder Woman ใช้รูปถ่ายสำคัญที่โปรยไว้ใน Batman v Superman นำพาผู้ชมย้อนอดีตไปสู่กำเนิดไดอานา เจ้าหญิงแห่งเมืองลับแล เอ๊ย! เทอมิสคีรา แม่ของไดอานาคือราชินีฮิพโพลิตา ผู้ปกครองชนเผ่านักรบหญิงนามว่า “แอมะซอน” (เรื่องราชินีฮิพโพลิตานี้เอามาจากเทพปกรณัมกรีก และชื่อป่ากับแม่น้ำแอมะซอนในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งคนไทยเรียกว่า “อะเมซอน” นั้น ก็มีที่มาจากเทพปกรณัมกรีกนี่แหละฮ่ะ) เมืองเทอมิสคีราเป็นเมืองที่ไม่มีผู้ชายอยู่เลย ไดอานาเกิดมาได้เพราะราชินีฮิพโพลิตาปั้นเธอขึ้นมาจากดิน แล้วอธิษฐานขอให้มหาเทพซูส ผู้เป็นเทพเจ้าสูงสุด มอบชีวิตให้แก่ไดอานา ดังนั้นจึงถือว่าไดอานาเป็นธิดาของซูสด้วย ชาวแอมะซอนนี้มีภารกิจประจำเผ่า คือต้องทำหน้าที่ปราบแอรีส เทพเจ้าแห่งสงคราม ผู้เป็นบุตรอีกองค์หนึ่งของซูส โดยไดอานาเชื่อว่า ถ้าฆ่าแอรีสได้ สงครามทุกแห่งหนจะยุติ ซึ่งอันนี้ก็ไม่รู้ใครสั่งใครสอนนาง แต่นางเชื่อของนางแบบนี้ ดังนั้น เมื่อสายลับอเมริกันนามว่า สตีฟ เทรเวอร์ (ในรูปคนที่ 2 จากซ้าย) พลัดเข้ามาในเมืองเทอมิสคีรา และบอกว่าโลกภายนอกกำลังมีสงคราม ไดอานาจึงหนีตามเขาเข้าสู่สมรภูมิทันที เพื่อจะไปฆ่าแอรีส

ถ้าจะให้ฟันธงว่าหนังเรื่องนี้เป็นยังไง ดิฉันขออธิบายโดยใช้รูปถ่ายรูปนี้เป็นกรณีตัวอย่างก็แล้วกัน คือรูปนี้เนี่ย ตั้งแต่เรื่อง Batman v Superman แล้ว มันดูสตรองมาก ดูเป็นรูปที่ถ่ายอย่างเป็นทางการ เหมือนกับทหารถ่ายเป็นที่ระลึกก่อนจะไปออกรบด้วยความฮึกเหิม แล้วพอมาถึงเรื่องนี้ มันก็มีความสำคัญถึงขนาดเป็นตัวเชื่อมโยงไปสู่เรื่องราวของวันเดอร์วูแมนในอดีต แต่พอเรื่องดำเนินมาถึงตอนที่ถ่ายรูป ซึ่งทำให้เราได้รู้ที่มาของรูปนั้น ปรากฏว่าหงายเงิบพร้อมลังกาหลังสามตลบค่ะ เพราะมันคือรูปที่ถ่ายอย่างไม่เป็นทางการ เนื่องจากนางทั้งห้าในรูปนั้นลักลอบเข้าไปในสนามรบโดยไม่ได้รับอนุญาต แล้วบรรยากาศในการถ่ายรูปก็ชิลมาก ไม่รู้จะทำหน้าโหดกันไปทำไม อีกอย่าง พอคิดไปคิดมา ทำไมนางยอมให้คนมาขอถ่ายรูปอย่างเอิกเกริกเช่นนี้ ในเมื่อนางต้องแฝงกายเข้าไปทำภารกิจ การผูกเรื่องอย่างรั่วๆ เบลอๆ ในส่วนนี้ก็เลยทำให้มนต์ขลังของรูปสูญสลายไปสิ้น

ก็นี่ล่ะค่ะ หนังทั้งเรื่องก็เป็นแบบเนี้ย คือมันเหมือนจะจริงจัง แต่ก็ไม่…เหมือนจะยิ่งใหญ่ แต่ก็ไม่…เหมือนจะมีเหตุมีผล แต่ก็ไม่…บทมีอะไรบางอย่างที่ไม่ค่อยฉลาดและเช้ยเชย ซึ่งก็เป็นลักษณะเดียวกับ Batman v Superman นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม หนังเรื่องนี้ก็มีสิ่งที่ดิฉันชอบอยู่ไม่ใช่น้อย ประการแรก กัล กาด็อต เหมาะมากสำหรับบทวันเดอร์วูแมน ประการที่ 2 คริส ไพน์ ในบทสตีฟ เทรเวอร์ คือสิ่งดีงาม ประการที่ 3 ชุดวันเดอร์วูแมนที่ออกแบบใหม่ เท่มาก ประการที่ 4 โรบิน ไรต์ ในบทแอนไทโอพี แม่ทัพแอมะซอน ผู้เป็นน้าของไดอานา สตรองสุดในสามโลก ประการที่ 5 ท่วงท่าในการต่อสู้ของชาวแอมะซอน มีความสวยสง่างาม แข็งแกร่งน่าเกรงขาม และมีความยิมนาสติก ปรบมือให้คนออกแบบท่ารัวๆ

ถ้านับข้อดีได้ 5 ข้อแล้ว ก็ดูได้เพลินๆ แหละ

สรุป: จ่าย 140 ได้กลับมา 125

โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

12 มิถุนายน 2560

(ขอบคุณภาพปกจาก womenwriteaboutcomics.com)