ดูหนังอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย 188; ดู Aquaman หนังโซโล่ของซูเปอร์ฮีโร่เจ้าสมุทร

เพิ่งฉลองรายได้ทะลุพันล้านดอลลาร์ไปหมาดๆ เชียว สำหรับหนังเรื่องที่ 6 ของจักรวาลดีซีเรื่องนี้ ใครๆ ก็บอกว่า หนังเรื่องนี้มันใช่ตั้งแต่เอา เจมส์ วาน มากำกับแล้วล่ะ อ่านเรื่องของผู้กำกับคนเก่งผู้นี้ได้ในเบี้ยน้อยหอยน้อย 064; The Conjuring 2 จ้า

เหตุการณ์ในเรื่อง Aquaman เกิดขึ้นหลังจากศึกสเตพเพนวูล์ฟ 1 ปี ท่านใดอยากรำลึกความหลังกับสเตพเพนวูล์ฟ รบกวนย้อนไปอ่านเบี้ยน้อยหอยน้อย 149; Justice League ก่อน ในนั้นดิฉันเล่าย้อนไว้ตั้งแต่ Man of Steel (ปี 2013) ซึ่งเป็นหนังเรื่องแรกของจักรวาลเลย แต่มีเรื่องที่จะกราบขออภัยแฟนๆ เบี้ยน้อยและแฟนๆ หนังดีซีนิดนึง คือดิฉันจำผิดอย่างน่ากระโดดถีบตัวเองมาก ว่าแบทแมนเอาหอกคริปโตไนท์แทงดูมส์เดย์ แล้วไปโดนซูเปอร์แมนตายไปด้วย นี่ดิฉันเพิ่งได้ดู Batman v Superman: Dawn of Justice (ปี 2016) อีกครั้งทางทีวี ปรากฏว่าซูเปอร์แมนต่างหากที่เป็นคนเอาหอกคริปโตไนท์แทงดูมส์เดย์ พี่แกอุตส่าห์พลีชีพขนาดนั้น ดิฉันยังจดจำวีรกรรมแกไม่ได้ น่าเศร้ายิ่งนัก แต่วันต่อมา เปิดทีวีเจอเรื่อง Justice League (ปี 2017) ก็เลยรู้ว่านี่เองคือตัวการที่ทำให้ดิฉันจำผิด เพราะบทสนทนาของตัวละครมันชวนให้คิดจริงๆ นะว่าแบทแมนเป็นต้นเหตุที่ทำให้ซูเปอร์แมนตาย #อัลไซเมอร์เองแล้วไปโทษหนัง

นอกจากนี้ ยังมีอีกอย่างที่ดิฉันเลอะเลือน คือเมื่อตอนที่อควาแมน (แสดงโดย เจสัน โมโมอา) เข้าร่วมทีมจัสติสลีกสู้กับสเตพเพนวูล์ฟนั้น จริงๆ แล้วแกยังไม่ได้ปกครองอาณาจักรแอตแลนทิส ดิฉันก็เพิ่งมารู้จากเรื่อง Aquaman นี่แหละว่า ตอนนั้นอาณาจักรแอตแลนทิสมีกษัตริย์ของตัวเองอยู่ และอาณาจักรใต้น้ำก็ไม่ได้มีแค่แอตแลนทิสแห่งเดียว แต่มีถึง 7 อาณาจักร แห่ง 7 คาบสมุทร นังเมร่า (แสดงโดย แอมเบอร์ เฮิร์ด) ซึ่งมาคอยตอแยเอ๊าะแอ๊ะกับอควาแมนตั้งแต่เรื่อง Justice League ไม่ใช่ชาวแอตแลนเทียน แต่นางเป็นเจ้าหญิงแห่งอาณาจักรเซเบล มาเติบโตอยู่ที่แอตแลนทิสเพราะราชินีแอตแลนน่าผู้เป็นแม่ของอควาแมนขอมาเลี้ยง แต่ทั้งนี้ ดิฉันก็มีข้อแก้ตัว เอ๊ย! มีคำอธิบายนะว่าทำไมถึงเข้าใจว่าอควาแมนปกครองแอตแลนทิสตั้งแต่เรื่อง Justice League ก็ตอนที่สเตพเพนวูล์ฟไปชิงมาเธอร์บ็อกซ์อันที่เก็บรักษาไว้ที่แอตแลนทิสนั่นน่ะ ไม่เห็นจะมีกษัตริย์หรือกองทัพหน้าไหนมาปกป้องเลย มีแต่อควาแมนกับเมร่าช่วยกันอยู่สองคน #หวังว่าทุกท่านจะให้อภัยในความผิดพลาดของดิฉันด้วยนะคะ #กราบ

ที่มาภาพ: imdb.com

เรื่องราวของอควาแมนหลังจากเสร็จศึกสเตพเพนวูล์ฟ เริ่มต้นขึ้นเมื่อแกกลับไปทำหน้าที่ผู้พิทักษ์มหาสมุทร คอยช่วยเหลือผู้คนที่ตกอยู่ในอันตรายกลางมหาสมุทร หน้าที่นี้แกปฏิบัติมานานแล้วจนชาวบ้านชาวเรือรู้จักกันทั่ว จึงได้ตั้งสมญาให้แกว่า “อควาแมน” (แปลว่า มนุษย์น้ำ บุรุษแห่งน้ำ) ดังที่เราทราบกัน จากนั้นหนังก็พาเราย้อนไปตอนที่แกเกิดและเติบโตขึ้น จนกระทั่งถูกบีบ ถูกลาก ถูกผลักดัน ให้ต้องลุกขึ้นมาปกป้องโลกทั้งบนบกและใต้น้ำ ให้ปลอดภัยจากการรุกรานของราชาออร์ม (แสดงโดย แพทริก วิลสัน) กษัตริย์แห่งแอตแลนทิส ผู้เป็นน้องชายต่างพ่อของแกเอง

เค้าโครงเรื่อง Aquaman ดังที่กล่าวข้างต้น นับว่ามีลักษณะของ “ตำนานวีรบุรุษ” สูงมาก และรายละเอียดต่างๆ ในเรื่องก็ดูมีความจงใจอย่างเห็นได้ชัด ที่จะนำอนุภาคของ “ตำนานกษัตริย์อาร์เธอร์” มาใช้ในการผูกเรื่องราว แม้แต่ชื่อจริงของอควาแมน คุณพ่อยังตั้งให้ว่า “อาร์เธอร์” เล้ย

ตำนานกษัตริย์อาร์เธอร์นั้นมีหลายเวอร์ชัน เวอร์ชันที่รู้จักแพร่หลายมากที่สุดคือเวอร์ชันที่แม่ดิฉันเรียนมา แล้วเอามาเล่าให้ฟังตั้งแต่ดิฉันยังเด็กๆ จนดิฉันกับน้องชายอินมาก เอาดาบของเล่นมาสมมุติเป็นดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ สวมบทบาทกษัตริย์อาร์เธอร์ดึงดาบขึ้นจากหินกันสนุกไป

ตามตำนานเวอร์ชันนี้ กษัตริย์อาร์เธอร์เป็นลูกนอกสมรสของกษัตริย์อูเธอร์แห่งอังกฤษ เนื่องจากกษัตริย์อูเธอร์ได้ทรงลักลอบมีความสัมพันธ์กับภรรยาของขุนนางในราชสำนัก เมื่ออาร์เธอร์เกิด ผู้วิเศษเมอร์ลินได้พาเขาหนีออกจากวังเพื่อให้พ้นเงื้อมมือคนปองร้าย นำเขาไปฝากไว้ให้อัศวินคนหนึ่งเลี้ยงดู ส่วนตัวเมอร์ลินเองก็คอยดูแลอบรมสั่งสอน เป็นทั้งอาจารย์และที่ปรึกษาให้แก่อาร์เธอร์ ต่อมา กษัตริย์อูเธอร์สิ้นพระชนม์โดยไร้รัชทายาท ฝูงพระประยูรญาติต่างก็มาอ้างสิทธิ์ในราชบัลลังก์กันใหญ่ เมอร์ลินจึงประกาศว่า สิทธิ์ในราชบัลลังก์อังกฤษนั้นขึ้นอยู่กับดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ซึ่งปักอยู่ในศิลา มีเพียงทายาทอันชอบธรรมของกษัตริย์อูเธอร์เท่านั้นที่จะสามารถดึงดาบเล่มนี้ออกจากศิลาได้ ปรากฏว่าไม่มีใครดึงได้สักคนเดียว แต่อาร์เธอร์ดึงขึ้นมาสวยๆ จึงได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์อังกฤษ พระราชกรณียกิจสำคัญของกษัตริย์อาร์เธอร์ก็คือ ทรงเป็นผู้นำในการปกป้องอังกฤษจากการรุกรานของชาวแซกซัน และแต่งตั้ง “อัศวินโต๊ะกลม” มาช่วยราชการงานเมือง ดังที่ดิฉันได้เขียนเล่าไว้ เมื่อตอนที่เมาท์ถึงหนัง 3 เรื่องซึ่งมีตำนานกษัตริย์อาร์เธอร์เป็นดังเงาทอดยาวอยู่เบื้องหลัง ได้แก่ Jackie ในเบี้ยน้อยฯ 094 และ Kingsman ทั้งสองภาค ในเบี้ยน้อยฯ 025 และ 137 ที่จริงหนังชุด Harry Potter กับ Fantastic Beasts ก็ปรากฏอิทธิพลของตำนานกษัตริย์อาร์เธอร์นะ คำอุทาน “เคราเมอร์ลิน!” ของบรรดาพ่อมดแม่มดนั่นไง

การผูกเรื่อง Aquaman ซึ่งค่อนข้างล้อตามตำนานกษัตริย์อาร์เธอร์นั้น บางคนอาจจะรู้สึกว่าหากินง่ายไปหน่อย แต่ดิฉันว่ามันช่วยให้หนัง Aquaman พูดถึงประเด็น “ความเป็นกษัตริย์” ในหลายๆ มิติได้ ทั้งในแง่ชาติกำเนิด คุณสมบัติหรือ ‘ธรรม’ ที่ต้องมี นโยบายในการปกครองประเทศ และบุญญาบารมีบางอย่างที่เหนือกว่าคนธรรมดา หรือยิ่งไปกว่านั้น – เหนือกว่ากษัตริย์ธรรมดา

ตามท้องเรื่อง ราชาออร์มเป็นตัวแทนของ “กษัตริย์ธรรมดา” คือเป็นกษัตริย์ที่ปกป้องเฉพาะอาณาจักรของตัวเอง หนังเรื่องนี้พยายามบอกเราว่า กษัตริย์ที่เหนือกว่ากษัตริย์ธรรมดาคือกษัตริย์ที่เป็น “วีรบุรุษ” ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้หมายถึงแค่ฝีมือในการรบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

โดยรวมแล้ว แม้การดำเนินเรื่องจะเรื่อยๆ มาเรียงๆ บ้างเป็นบางช่วง แต่ Aquaman ก็เป็นหนังที่ดูสนุกเรื่องหนึ่ง งานภาพและเทคนิคพิเศษก็ดี เติมเต็มจินตนาการได้อย่างสมบูรณ์ เหมือนกับว่าเราได้ดูภาพที่ถ่ายทำจากใต้น้ำจริงๆ จนอยากจะลองขี่จระเข้ยักษ์ซ้อนท้ายราชาออร์มบ้าง #เมิงเป็นตะเภาทองหรา #และที่จริงมันไม่ใช่จระเข้ แต่คือ “ไทโลซอรัส” ญาติของโมซาซอรัส ไดโนเสาร์น้ำในเรื่อง Jurassic World ต่างหาก

อย่างไรก็ดี ดิฉันก็ยังงงๆ กับการสืบราชสันตติวงศ์ของอาณาจักรแอตแลนทิส คือทีแรกเข้าใจว่าราชินีแอตแลนน่าเป็นกษัตริย์ แต่ดูไปดูมา รู้สึกว่าน่าจะเป็นเมียกษัตริย์มากกว่า เพราะผัวนาง (ก็คือพ่อของราชาออร์ม) มีอำนาจมากกว่านาง สั่งเนรเทศนางได้ ถ้าแอตแลนน่าไม่ใช่กษัตริย์ แล้วอาร์เธอร์ผู้เป็นลูกของนางกับสามัญชนต่างเผ่าพันธุ์ แถมยังเป็นลูกนอกสมรส จะมีสิทธิ์ในราชบัลลังก์เหนือกว่าออร์มได้ยังไง นี่ว่ากันเฉพาะชาติกำเนิดนะ ไม่รวมคุณสมบัติอย่างอื่น ออร์มเขาเป็นอุภโตสุชาติ (“อุภโต” แปลว่า ทั้งสองข้าง “สุชาติ” แปลว่า ผู้เกิดดี “อุภโตสุชาติ” แปลว่า ผู้เกิดจากบิดามารดาที่ดีทั้งสองฝ่าย หมายความว่า ทั้งพ่อทั้งแม่เป็นเจ้า) แล้วทำไมหนังจึงเน้นตลอดว่าอาร์เธอร์มีสิทธิ์ในราชบัลลังก์โดยสายเลือด งงแต๊

สรุป: จ่าย 190 ได้กลับมา 200

โดย ปวิวัณณ์ คำเจริญ

23 มกราคม 2562

(ขอบคุณภาพปกจาก imdb.com)